2 Nấm

2 mẫu Mô Hình Nhà Kính được sử dụng phổ biến nhất hiện nay

2 mẫu Mô Hình Nhà Kính được sử dụng phổ biến nhất hiện nay
  • 2 Nấm
    • THÔNG TIN LIÊN HỆ
    • 0393 470 074
    • im.levu@gmail.com
    • 284/1A QL1A, P. Tam Bình, Q. Thủ Đức, TP.HCM

2 mẫu Mô Hình Nhà Kính hiệu quả cao được sử dụng phổ biến nhất hiện nay là mô hình nhà kính kín và mô hình nhà kính hở. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ về chúng, đặc biệt là những người mới bắt đầu làm nông nghiệp theo kiểu hiện đại. Cùng 2 nấm tìm hiểu về hai mô hình nhà kính này qua bài viết dưới đây để biết các đặc điểm kỹ thuật là gì và khả năng ứng dụng như thế nào nhé.

Xem ngay >> Bảng báo giá cuộn màng nhà kính các loại cập nhật mới nhất

1. Mô hình nhà kính kín

Mô hình nhà kính kín được hiểu nôm na là mô hình làm nông nghiệp trong nhà kính với không gian bên trong được bao phủ toàn bộ bằng lớp màng pe từ trên xuống dưới, các bên xung quanh và cả cửa ra vào, không để hở ở bất kỳ vị trí nào.

Nóc nhà kính thường có có hình dạng mái vòm với những thanh sắt ống tròn được uốn cong và cố định lại với nhau chắc chắn trước khi phủ các cuộn màng nhà kính lên trên. Đây là một kiểu thiết kế khung giàn đơn giản và dễ thực hiện việc lắp đặt cũng như phủ lớp màng pe nhà kính.

mô hình nhà kính kín

Với không gian kín, cây trồng gần như sống tách biệt với điều kiện môi trường bên ngoài những vẫn được đảm bảo các điều kiện sống bình thường như ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm. Mô hình này giúp bảo vệ cây trồng hiệu quả với việc các loại côn trùng không thể xâm nhập, hạn chế mầm bệnh và bụi bẩn từ bên ngoài vào và tránh khỏi các điều kiện thời tiết cực đoan như mưa bão, sương giá, sương muối.

Các loại rau trồng bên trong nhà kính kín sẽ không phải sử dụng đến các loại thuốc trừ sâu nên sẽ đảm bảo độ sạch và an toàn cho người sử dụng. Do đó, các sản phẩm này sẽ có giá trị cao hơn, giúp các hộ nông dân tăng thêm thu nhập.

Tuy nhiên, việc lợp kín sẽ gây khó khăn cho việc điều hòa không khí và thông gió vì vậy nên thiết kế thêm các vị trí có thể đóng mở được khi cần thiết hoặc lắp thêm hệ thống quạt thông gió để đảm bảo môi trường thông thoáng bên trong nhà kính.

2. Mô hình nhà kính hở

Mô hình nhà kính hở là kiểu thiết kế nhà kính để hở một phần không bao phủ bởi lớp màng. Phần hở đó thường là vị trí bên trên mái, do đó phần mái sẽ được thiết kế và lắp đặt với các kiểu khác so với mô hình nhà kính kín.

Có hai kiểu nhà kính mái hở phổ biến hiện nay. Một là kiểu cố định một bên hay còn gọi nhà kính mái hở một bên. Hai là kiểu nhà kính và cố định hai bên hay còn gọi là nhà kính mái hở hai bên hay nhà kính mái bướm.

nhà kính kiểu mái hở cố định một bên

Kiểu cố định một bên có mái hình vòm nhưng sẽ có một nửa vòm cao và một nửa vòm thấp, tạo ra một khoảng hở ở giữa. Trong khi đó, kiểu cố định hai bên cũng sẽ có mái hình vòm nhưng khoảng ở giữa trên đó sẽ được lắp thêm một mái vòm nhỏ và để hở ra hai khoảng hai bên. Đối với kiểu mái hở một bên thì khi xây dựng cần chú ý đến hướng gió để có thể đón gió vào đúng bên hở, còn kiểu mái hở hai bên thì không quá cần thiết vì các hướng đều có thể đón gió tốt.

Các khoảng hở sẽ cho phép nhà kính điều hòa không khí tốt hơn, nhiệt độ và độ ẩm cũng sẽ được điều chỉnh phù hợp với môi trường. Hiệu quả làm mát sẽ được tăng thêm nhất là vào mùa hè, cùng với đó là việc soát ngưng tụ bề mặt tốt vào ban đêm và sáng sớm.

Tuy nhiên, các khoảng hở cũng có thể trở thành điểm yếu giúp các loại côn trùng và mầm bệnh xâm nhập vào bên trong, ảnh hưởng đến các loại cây trồng. Vì vậy, khi sử dụng mô hình nhà kính hở cần kiểm soát tốt các vấn đề về môi trường bên ngoài.

nhà kính kiểu mái hở cố định hai bên

Xem chi tiết >> Các cuộn màng nhà kính nông nghiệp được sử dụng phổ biến nhất hiện nay

Xem thêm >> So sánh nhà lưới và nhà kính nên lựa chọn giải pháp nào

Mô hình canh tác nông nghiệp trong nhà kính đang được nhiều người quan tâm và ứng dụng. Trên đây là một số thông tin chia sẻ về 2 mẫu Mô Hình Nhà Kính hiệu quả cao được sử dụng phổ biến nhất hiện nay, hy vọng sẽ giúp mọi người giải đáp các thắc mắc của bản thân đồng thời biết thêm một số thông tin cần thiết và kinh nghiệm trong việc canh tác nông nghiệp sử dụng nhà kính.

5/5 - 7 bình chọn
Bài viết liên quan