2 Nấm

So sánh nhà lưới và nhà kính nên lựa chọn giải pháp nào?

So sánh nhà lưới và nhà kính nên lựa chọn giải pháp nào?
  • 2 Nấm
    • THÔNG TIN LIÊN HỆ
    • 0393 470 074
    • im.levu@gmail.com
    • 284/1A QL1A, P. Tam Bình, Q. Thủ Đức, TP.HCM

Canh tác trong nhà lưới và nhà kính đang là hai giải pháp được nhiều người lựa chọn để làm nông nghiệp theo hướng hiện đại, thân thiện với môi trường và mang lại những loại rau, củ, quả sạch sẽ, an toàn. Mỗi giải pháp sẽ có những ưu điểm và hạn chế riêng nên sẽ phù hợp để canh tác trong những trường hợp cụ thể. Cùng 2 nấm theo dõi bài viết dưới đây để biết rõ hơn về hai giải pháp canh tác canh tác nông nghiệp đang được phát triển này nhé.

>>Xem ngay:

Nhà lưới là gì?

Nhà lưới là một kiểu cấu trúc nhà được xây dựng bằng các khung, cột đỡ bằng gỗ hoặc kim loại và được bao bọc xung quanh bằng các loại lưới che nắng hoặc lưới chắn côn trùng. Nhà lưới chủ yếu được dùng để canh tác nông nghiệp với tác dụng che chắn nắng, mưa, gió lớn, ngăn côn trùng và giảm tác động của mặt trời đối với các loại cây trồng, vật nuôi.

Nhà lưới có hai dạng là nhà lưới kín và nhà lưới hở. Nhà lưới kín được phủ lưới toàn bộ mái và xung quanh công trình với thiết kế kiểu mái bằng hoặc mái nghiêng, chiều cao chỉ từ 2m - 4m. Trong khi đó nhà lưới hở được thiết kế đơn giản hơn chỉ che chủ yếu phần mái còn các phần xung quanh có thể có ít hoặc không có. 

nhà lưới là gì

Ưu điểm

  • Che mưa, che nắng tốt, ngăn xói mòn đất
  • Hạn chế tác động của gió đến cây trồng
  • Chi phí đầu tư ban đầu không quá cao
  • Việc lắp đặt dễ dàng và nhanh chóng
  • Không khí được thông thoáng, không bí bách
  • Lưới lợp được phủ UV chống tia cực tím
  • Hạn chế bụi bẩn và mầm bệnh từ môi trường
  • Tạo môi trường tốt cho cây trồng phát triển

Nhược điểm

  • Việc kiểm soát nhiệt độ và độ ẩm bị hạn chế
  • Các mầm bệnh vẫn có thể xâm nhập vào bên trong nhà lưới

Các loại cây phù hợp trong nhà lưới

Nhà lưới phù hợp để canh tác nhiều loại cây trồng khác nhau như:

  1. Các loại rau ăn lá như rau cải xanh, xà lách, mồng tơi, bắp cải, xúp lơ, cải thảo,...
  2. Các loại rau ăn củ, quả như dưa leo, bí xanh, bí đỏ, cà chua, củ cải, cà rốt,...
  3. Các loại rau mùi, rau gia vị như hành, ngò, tỏi, ớt, rau thơm các loại, bạc hà,...

Vật liệu làm nhà lưới

Vật liệu chính để làm nhà lưới là lưới chắn côn trùng hoặc lưới che nắng. Có thể sử dụng riêng hoặc dùng kết hợp hai vật liệu này để phù hợp với nhu cầu ánh sáng của từng loại cây trồng. Lưới che nắng thường chỉ dùng để lợp mái bên trên nhà lưới còn lưới chắn côn trùng có thể lợp cho toàn bộ các vị trí của nhà lưới.

lưới chắn côn trùng israel chính hãng

Lưới che nắng có tác dụng chắn một phần lượng ánh nắng của mặt trời chiếu xuống đất giúp tạo bóng mát, bóng râm cho cây trồng và ngăn các tia cực tím có hại bằng lớp phủ UV trên bề mặt vật liệu. Ngoài ra, lưới che nắng cũng giúp hạn chế các cơn gió mạnh thổi có thể làm ảnh hưởng đến các cây thân yếu và giảm lực rơi của hạt mưa xuống đất tránh bị lùng đất, xói mòn đất khi mưa lớn.

Lưới chắn côn trùng giúp ngăn các loại côn trùng tiếp cận và gây hại cho cây trồng nhờ vào kết cấu lưới được tạo thành từ các mắt lưới rất nhỏ. Kích thước mắt lưới này cũng sẽ thay đổi đa dạng để phù hợp cho từng khu vực khác nhau và nó được tính bằng đơn vị Mesh. Đơn vị này càng lớn thì mắt lưới sẽ càng nhỏ và có thể ngăn được các loại côn trùng nhỏ hơn.

Nhà kính là gì?

Nhà kính là một công trình được sử dụng trong nông nghiệp với kết cấu khung dàn vững chắc được làm bằng gỗ hoặc kim loại. Phần mái và phần xung quanh nhà kính thường được lợp bằng hai vật liệu phổ biến là màng nhà kính và tấm lợp lây sáng polycarbonate. Cả hai vật liệu này đều có khả năng lấy sáng tốt giúp cung cấp lượng ánh sáng đầy đủ cho cây trồng quang hợp và giúp bảo vệ cây trồng khỏi các yếu tố gây hại như thời tiết xấu, sâu bệnh, bụi bẩn, ô nhiễm,...

nhà kính là gì

Kết cấu nhà kính thường kín nhưng một số trường hợp vẫn để hở hai bên hông để giúp thông gió tốt hơn. Các nhà kính hiện đại thường sẽ lắp đặt thêm các hệ thống tưới tiêu, quạt thông gió và máy điều hòa để hỗ trợ cho việc điều hòa không khí, độ ẩm và nhiệt độ cho không gian bên trong nhà kính. Do có thể cách ly với môi trường bên ngoài nên mô hình nhà kính có thể áp dụng để trồng trọt tại những vùng có khí hậu khắc nghiệt hoặc nhưng nơi bị ô nhiễm bởi khí thải của các nhà máy hóa chất.

Ưu điểm

  1. Khả năng lấy sáng tốt và dễ thay đổi để hợp với từng cây trồng
  2. Ngăn chặn các loại mầm bệnh và sâu bệnh xâm nhập gây hại
  3. Hạn chế các loại động vật, chim chóc phá hoại
  4. Bề mặt vật liệu được phủ UV chống tia cực tím có hại
  5. Chịu được các điều kiện thời tiết khắc nghiệt
  6. Thời gian sử dụng lâu dài trong nhiều năm
  7. Có thể canh tác trái vụ giúp tăng giá trị sản phẩm thu hoạch

Nhược điểm

  1. Chi phí đầu tư ban đầu cao
  2. Diện tích canh tác không quá lớn

Các loại cây phù hợp trong nhà kính

Nhà kính được dùng để trồng nhiều loại cây trồng khác nhau bao gồm cả những loại cây rau thông dụng, sử dụng hằng ngày cho đến những cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao. Cụ thể là:

  • Các loại rau màu, rau xanh phục vụ cho bữa ăn hằng ngày như rau xà lách, rau cải, mồng tơi, súp lơ,...
  • Các loại rau lấy củ, quả như bầu bí, khổ qua, dưa leo, cà rốt, củ cải, bí đao, bí đỏ, cà chua,...
  • Các loại cây hoa trang trí phổ biến như hoa hồng, hoa cúc, hoa hướng dương, hoa ly,...
  • Các loại cây hoa, cây cảnh trưng bày như hoa lan, hoa sứ, cây bon sai,...
  • Các loại cây ăn quả như dưa lưới, dâu tây, nho,...

Vật liệu làm nhà kính

Các công trình nhà kính nông nghiệp thường được làm bằng các khung đỡ bằng kim loại và vật liệu lợp mái là màng PE nhà kính hoặc tấm lợp lấy sáng polycarbonate. Đây là hai vật liệu đang được sử dụng rất phổ biến trên thị trường không chỉ trong lĩnh vực nông nghiệp mà còn nhiều lĩnh vực khác.

cuộn màng PE phủ nhà kính Việt Nam giá rẻ

Màng Pe nhà kính được sử dụng chủ yếu để lợp mái nhà kính trồng cây hoặc các mô hình nhà kính nuôi thủy sản, nuôi tôm. Loại vật liệu này có sự đa dạng về chủng loại, kích thước với các thương hiệu trong nước cũng như nhập khẩu từ nước ngoài.

Tấm poly là một loại nhựa kỹ thuât có độ cứng, độ chịu lực cao, chịu thời tiết tốt, bền bỉ và dễ lắp đặt. Khác với màng PE, tấm lợp poly được dùng trong rất nhiều ứng dụng khác nhau. Trong đó, các ứng dụng lợp mái lấy sáng kể cả lợp mái nhà kính nông nghiệp là phổ biến hơn cả.

So sánh nhà lưới và nhà kính nên lựa chọn giải pháp nào?

Điểm giống nhau

  • Hình dáng bên ngoài của của nhà kính và nhà lưới giống nhau
  • Có thể chịu được thời tiết tốt trong nhiều năm sử dụng
  • Giúp bảo vệ cây trông khỏi các tác động của thời tiết, môi trường
  • Giảm nguy cơ bị các loại sâu bệnh tấn công
  • Tạo ra môi trường sống thích hợp cho cây trồng
  • Có sự đa dạng trong các vật liệu sử dụng để che phủ
  • Sử dụng chủ yếu cho việc canh tác nông nghiệp

Điểm khác nhau

  • Sử dụng các loại vật liệu khác nhau để lợp mái: nhà lưới sử dụng lưới chắn côn trùng và lưới che nắng còn nhà kính sử dụng màng pe và tấm polycarbonate
  • Kết cấu dàn khung đỡ của nhà kính sẽ phức tạp và chắc chắn trong khi đó dàn khung đỡ của nhà lưới sẽ đơn giản hơn
  • Nhiệt độ bên trong nhà lưới không chênh lệch nhiều so với bên ngoài còn nhà kính có thể điểu chỉnh nhiệt độ bằng hệ thống điều hòa bên trong
  • Chi phí xây dựng và lắp đặt nhà lưới sẽ ít hơn so với nhà kính, đặc biệt là những nhà kính lợp bằng tấm lợp polycarbonate
  • Nhà kính có thể trồng các loại cây trồng trái vụ còn nhà lưới chỉ trồng được bình thường, đúng vụ canh tác.

Khi nào nên làm nhà lưới?

Nhiệt độ và độ ẩm bên trong nhà lưới sẽ ít thay đổi so với môi trường bên ngoài, do đó nhà lưới sẽ thích hợp để trồng các loại cây có khả năng thích ứng được với môi trường tại khu vực canh tác.

Với vật liệu là các tấm lưới có lõ nhỏ nên bảo đảm không gian bên trong nhà lưới sẽ được thông thoáng. Điều này sẽ phù hợp với những vùng có khí hậu nắng nóng.

khi nào nên làm nhà lưới để trồng cây

Nhà lưới sẽ giúp giảm bớt lượng ánh nắng mặt trời chiếu xuống tạo ra bóng râm mát nên sẽ thích hợp để trồng những loại cây trồng ưa bóng mát hay những loại cây trồng không cần sử dụng nhiều ánh nắng để quang hợp.

Chi phí để xây dựng một nhà lưới để trồng cây nông nghiệp không quá cao nên nó sẽ phù hợp cho những hộ canh tác nhỏ lẻ hay chưa đủ tiền để đầu tư vào các hệ thống canh tác nông nghiệp hiện đại hơn.

Đối với những khu vực thường xảy ra các dạng điều kiện thời tiết cực đoan dễ gây hư hại cây trồng như sương giá, sương muối, mưa đá,...thì nhà lưới cũng sẽ là một lựa chọn phù hợp để ngăn chặn các yếu tố tự nhiên khắc nghiệt.

Khi nào nên làm nhà kính?

Nhà kính sử dụng vật liệu bao phủ là màng PE nhà kính hoặc tấm nhựa polycarbonate với độ trong suốt cao nên sẽ cho lượng ánh nắng chiếu vào gần như bình thường. Vì vậy, nhà kính thường được sử dụng để trồng những loại cây trồng cần lượng ánh sáng lớn để quang hợp, những loại cây ưa sáng.

Quý khách hàng cần mua tấm lợp nhà kính polycarbonate có thể tham khảo giá và địa chỉ bán chính hãng tại website levu.vn

Khi thực hiện việc ướm giống cây trồng thì nhà kính sẽ là một lựa chọn hoàn hảo vì nhà kính có khả năng bảo vệ tốt các cây non, yếu ớt khỏi hầu hết các tác động xấu đến từ môi trường và các yếu tốt thời tiết xấu.

Nhà kính sẽ phù hợp đối với những vùng có khí hậu lạnh, mát mẻ hơn là những vùng nóng vì nó có khả năng giữ nhiệt tốt, giúp sưởi ấm cho cây trồng. Ngay cả vào ban đêm thì nhà kính vẫn giữ được lớp nhiệt này khá lâu, đủ để bảo vệ cho cây trồng không bị lạnh.

khi nào nên làm nhà kính

Đối với các loại cây trồng nhạy cảm với thời tiết và có giá trị kinh tế cao thì nên sử dụng nhà kính để trồng vì nó có thể thay đổi các yếu tố thời tiết phù hợp cho cây trồng bằng cách lắp đặt thêm các hệ thống tưới, làm mát và cả sưởi ấm.

Chi phí làm nhà kính tương đối cao nên nó thường được sử dụng cho các hệ thống canh tác nông nghiệp quy mô lớn và hiện đại. Các loại cây trồng được sử dụng thường có giá trị kinh tế cao và có thể canh tác trong nhiều năm.

Nhà kính cũng sẽ thích hợp cho việc làm nông nghiệp tại những nơi gần biển với độ mặn trong không khí cao hoặc những nơi gần các nhà máy hóa chất để tránh bị nhiễm không khí độc hại vào rau màu.

>>Xem chi tiết:

Mặc dù nhà lưới và nhà kính có một số đặc điểm khác nhau nhưng nhìn chung thì chúng đều giúp tạo ra môi trường sống tốt hơn cho cây trồng, giúp bảo vệ và tăng khả năng phát triển của cây trồng. Từ đó năng suất cũng như chất lượng của các sản phẩm thu hoạch được tăng cao. Hy vọng với những thông tin mà 2 nấm chia sẻ sẽ giúp bạn có thêm cơ sở để lựa chọn cho mình giải pháp cách tác phù hợp và mang lại những giá trị kinh tế tối ưu nhất.

5/5 - 33 bình chọn
Bài viết liên quan