2 Nấm

Có nên làm nhà kính trồng rau sạch trên sân thượng nhà ở hay không?

Có nên làm nhà kính trồng rau sạch trên sân thượng nhà ở hay không?
  • 2 Nấm
    • THÔNG TIN LIÊN HỆ
    • 0393 470 074
    • im.levu@gmail.com
    • 284/1A QL1A, P. Tam Bình, Q. Thủ Đức, TP.HCM

Để đảm bảo nhu cầu sử dụng rau sạch nhiều hộ gia đình đã chọn cách tận dụng khoảng không gian trên sân thượng để trồng rau xanh sử dụng cho bữa ăn trong gia đình. Thậm chí, nhiều gia đình còn đầu tư lắp đặt nhà kính để trồng rau sạch trên sân thượng với các vật liệu sẵn có trên thị trường và cách lắp đặt đơn giản. Mô hình này thường được áp dụng cho các hộ gia đình ở khu vực đô thị, thành phố lớn, nơi không có nhiều đất để trồng rau.

Xem ngay:

Mô hình trồng rau sân thượng là gì?

Trồng rau trên sân thượng là một mô hình làm nông nghiệp thu nhỏ tại nhà với khoảng không gian tiết kiệm nhưng có đủ lượng ánh sáng và không khí để trồng rau. Các loại rau sẽ được trồng trong các chậu, thùng xốp hay bất cứ vật dụng nào có thể đựng được đất. Để tiết kiệm diện tích có thể làm các kệ với nhiều tầng hoặc dùng dây để treo các chậu thành nhiều lớp để trồng được nhiều rau hơn.

Mô hình này thường kết hợp với nhà kính lợp bằng cuộn màng nhà kính pe hoặc tấm lợp lấy sáng polycarbonate để có thể bảo vệ cây trồng tốt hơn. Các loại rau được trồng trong nhà kính cũng sẽ đảm bảo độ sạch và an toàn cao hơn so với bình thường nên nhà kính cũng đã được nhiều hộ gia đình sử dụng cho việc trồng rau sạch tự túc.

mô hình trồng rau sân thượng là gì

Ưu điểm:

  • Chi phí đầu tư không quá cao do diện tích nhỏ
  • Lắp đặt dễ dàng bằng các dụng cụ đơn giản, có sẵn
  • Sản phẩm rau hoa thu hoạch sạch sẽ và an toàn
  • Mang lại không khí trong lành hơn cho không gian gia đình
  • Tạo ra thêm vẻ thẩm mỹ, thân thiện cho ngôi nhà

Nhược điểm:

  • Phải có thời gian chăm sóc, tưới nước thường xuyên
  • Cần phải có kiến thức trong lĩnh vực trồng trọt để đạt hiệu quả cao

Có nên làm nhà kính trồng rau sạch trên sân thượng hay không?

Làm nhà kính trồng rau sạch trên sân thượng là một giải pháp mới có nhiều ưu nổi bật và có thể áp dụng rộng rãi cho nhiều hộ gia đình, đặc biệt là những hộ ở khu vực thành phố. Một số ưu điểm khi trồng rau sạch trong nhà kính có thể kể đến như:

  1. Bảo vệ rau tránh bị ảnh hưởng bởi các điều kiện thời tiết xấu
  2. Giảm thiểu các loại khói bụi thải ra trong môi trường, đặc biệt là các khu vực thành phố lớn
  3. Có thể điều hòa nhiệt độ để phù hợp với cây trồng
  4. Tạo một không gian xanh tươi, mát mẻ và có tính thẩm mỹ cao
  5. Giữ cho cây rau xanh tươi, năng suất chất lượng tốt hơn
  6. Đảm bảo mang lại những cây rau sạch, an toàn đối với gia đình

có nên làm nhà kính trồng rau sạch trên sân thượng không

Tại sao không trồng tự nhiên mà cần làm nhà kính?

Phương pháp trồng rau ngoài tự nhiên theo kiểu truyền thống vẫn được nhiều người áp dụng nhưng nó sẽ không mang lại hiệu quả cao. Rau trồng tự nhiên sẽ dễ bị tổn thương bởi các yếu tố môi trường như khói, bụi bẩn từ sinh hoạt, sản xuất hay các yếu tối thời tiết như gió lớn, mưa to và tác động trực tiếp từ các tia nắng mặt trời cũng có thể làm hư hỏng cây rau. Ngoài ra, cây trồng tự nhiên cũng dễ bị các loại côn trùng, các loại động vật phá hoại gây thiệt hại đến các loại cây trồng này.

Khi sử dụng nhà kính để trồng cây, trồng rau hoa thì nó sẽ trở thành một tấm lá chắn giúp các loại cây được bảo vệ tốt bởi các yếu tố thường hay tác động đối với các cây trồng ngoài tự nhiên. Do đó, cây trồng sẽ có điều kiện để sinh trưởng và phát triển tốt hơn. Các loại sâu bệnh hại cũng sẽ bị hạn chế tới mức tối đa nên không cần phải sử dụng thuốc trừ sâu trên cây trồng, vì vậy các sản phẩm thu hoạch sẽ đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Vật liệu làm nhà kính là cuộn màng pe hoặc tấm lợp lấy sáng polycarbonate sẽ cho khả năng lấy sáng tốt nên có thể đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng ánh sáng để quang hợp của cây trồng. Trên bề mặt các vật liệu này còn được phủ lớp UV giúp ngăn chặn các tia cực tím gây hại cho cây trồng.

Nhiệt độ và độ ẩm bên trong nhà kính sẽ được điều chỉnh để phù hợp với cây trồng, đảm bảo sự ổn định để không làm gián đoạn quá trình phát triển nhất là khi cây trồng sắp cho thu hoạch. 

Mặc dù việc trồng cây tự nhiên sẽ đỡ tốn chi phí hơn so với việc trồng trong nhà kính do không phải đầu tư thêm một số trang thiết bị và vật liệu để thi công nhà kính. Tuy nhiên, làm nhà kính sẽ giúp giảm bớt công chăm sóc cho cây như khi trồng tự nhiên và đem lại năng suất, chất lượng cao. Do đó, nếu đủ điều kiện thì có thể đầu tư lắp đặt nhà kính để có được những sản phẩm rau sạch tốt nhất phục vụ cho gia đình.

tại sao không trồng tự nhiên mà cần làm nhà kính

Top các mẫu nhà kính sân thượng đẹp

Nhà kính sân thượng không chỉ còn là một nơi để trồng rau sạch đơn thuần mà nhiều người đã biến nơi này thành một điểm nhấn trang trí cho ngôi nhà và là một nơi để thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng, mệt mỏi. Cùng 2nam.com theo dõi một số mẫu nhà kính sân thượng đẹp dưới đây, với những thiết kế giúp tăng thêm vẻ thẩm mỹ cho ngôi nhà và không gian trên sân thượng.

mẫu nhà kính sân thượng đẹp

Nhà kính trồng rau thủy sinh trên sân thượng

mẫu nhà kính sân thượng trồng rau đẹp

Tận dụng các vật dụng sẵn có để đựng đất trồng rau trong nhà kính sân thượng

mẫu nhà kính sân thượng trồng rau đẹp

Trồng rau sạch trong nhà kính sân thượng sử dụng chậu nhựa và tấm xốp

mẫu nhà kính trồng rau trên sân thượng đẹp

Những chiếc bao tải cũng có thể trở thành một vật đựng đất trồng rau hữu ích

Xem thêm:

Để việc trồng rau sạch tại nhà đạt hiệu quả cao thì ngoài việc lắp đặt nhà kính tạo môi trường tốt cho cây thì cũng nên lựa chọn loại giống rau tốt và tìm hiểu thêm các thông tin về việc trồng, chăm sóc rau cũng như các vấn đề liên quan để đảm bảo đúng các quy trình kỹ thuật, giúp cây rau phát triển tốt, mang lại năng suất chất lượng cao.

5/5 - 21 bình chọn
Bài viết liên quan