2 Nấm

Lợi ích của việc làm nhà kính trồng cây trong nông nghiệp

Lợi ích của việc làm nhà kính trồng cây trong nông nghiệp
  • 2 Nấm
    • THÔNG TIN LIÊN HỆ
    • 0393 470 074
    • im.levu@gmail.com
    • 284/1A QL1A, P. Tam Bình, Q. Thủ Đức, TP.HCM

Nếu bạn có cơ hội đi thăm các vùng chuyên canh nông nghiệp thì sẽ dễ dàng bắt gặp những khu trồng rau, hoa và trái cây rộng lớn bên trong nhà kính. Đây mà mô hình làm nông nghiệp sạch và mang lại hiệu quả kinh tế cao đối với các hộ sản xuất nông nghiệp ở nhiều địa phương trong cả nước. Để biết rõ hơn về những lợi ích của việc làm nhà kính trồng cây trong nông nghiệp hãy cùng 2nam.com theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Xem ngay >> Bảng báo giá màng nhà kính nông nghiệp mới nhất

hoặc >> Bảng báo giá tấm lấy sáng polycarbonate làm nhà kính tại TPHCM

lợi ích của nhà kính trong nông nghiệp

Khi nào nên làm nhà kính để trồng cây?

Các kiểu nhà kính hiện nay thường sử dụng hai loại vật liệu lợp phổ biến là tấm lợp lấy sáng polycarbonate và màng pe nhà kính. Hai vật liệu lợp nhà kính này có những ưu điểm, nhược điểm khác nhau và sẽ phù hợp đối với từng môi trường, loại cây cụ thể.

Nhà kính được sử dụng cho nhiều mô hình canh tác khác nhau giúp mang lại môi trường sống và sinh trường tốt cho cây trồng từ đó nâng cao năng suất, chất lượng của sản phẩm thu hoạch. Các mô hình canh tác nông nghiệp thường sử dụng nhà kính trồng cây như:

- Trồng các loại rau sạch, các loại rau màu được sử dụng hằng ngày như rau cải, xà lách, ớt, cà chua, dưa leo,...Do được bảo vệ tốt nên các loại rau xanh này sẽ không cần sử dụng đến các loại thuốc trừ sâu, từ đó sẽ an toàn cho người sử dụng và mang lại giá trị kinh tế lớn hơn do nhu cầu sử dụng các loại rau sạch ngày càng nâng cao.

- Trồng các loại hoa có giá trị cao như hoa phong lan, hoa hồng, hoa cúc,...Các loại hoa này đòi hỏi môi trường chăm sóc tốt và các điều kiện phù hợp để cho ra các sản phẩm hoa đẹp, có giá trị thẩm mỹ cao. Môi trường bên trong nhà kính sẽ là môi trường lý tưởng để trồng các loại hoa này. 

Xem danh sách các thương hiệu sản xuất màng nhà kính pe film chính hãng tại https://levu.vn/mang-nha-kinh/

khi nào nên làm nhà kính để trồng cây

- Trồng các loại cây ăn quả có giá thành cao trên thị trường như dâu tây, dưa lưới, nho,...Để đạt được những sản phẩm đạt năng suất và chất lượng cao thì ngoài việc đảm bảo dinh dưỡng cần phải có môi trường tốt với sự kiểm soát nhiệt độ và các yếu tố không khí, độ ẩm. Các điều kiện này sẽ được đảm bảo nếu như cây được trồng bên trong nhà kính.

- Làm mô hình trồng thủy sinh: đây là mô hình canh tác nông nghiệp hiện đại, đang được phát triển nhiều tại các địa phương hiện nay. Phương pháp này sử dụng các loại chất dinh dưỡng dưới dạng chất lỏng thông qua các đường ống để cung cấp cho cây hấp thụ. Mô hình trồng cây thủy sinh này thường kết hợp với nhà kính nông nghiệp để trồng các loại rau, hoa, quả.

Xem thêm >> Nên làm nhà kính bằng tấm lấy sáng hay màng nhựa pe thì hiệu quả

Cây trồng trong nhà kính có gì khác cây trồng ngoài tự nhiên?

Các loại cây trồng bên trong nhà kính sẽ được bảo vệ tốt hơn so với các loại cây ngoài tự nhiên. Các vật liệu làm nhà kính như cuộn màng nhà kính pe hay tấm nhựa lấy sáng polycarbonate sẽ bao quanh nhà kính giúp ngăn chặn các loại khói, bụi từ môi trường và các tác động từ thời tiết như: các cơn gió lớn làm gãy cây, mưa to gây xói mòn đất hay các trận mưa đá làm hư, dập cây.

Cây trồng bên trong nhà kính sẽ sạch và an toàn cho người sử dụng. Môi trường bên trong nhà kính sẽ hạn chế tối đa các loại sâu bệnh gây hại cho cây nên không cần sử dụng đến các loại thuốc trừ sâu, cây trồng đảm bảo được phát triển một cách tự nhiên không cần nhiều phân bón nên sẽ thân thiện với môi trường và an toàn cho người tiêu dùng.

cây trồng trong nhà kính có gì khác cây trồng ngoài tự nhiên

Cây trồng trong nhà kính sẽ được cung cấp nhiệt độ và độ ẩm thích hợp ngay cả khi nhiệt độ bên ngoài thay đổi. Nhà kính có vai trò cách nhiệt, làm giảm nhiệt độ khi trời nóng và giữ ấm cho nhà kính khi trời lạnh. Độ ẩm môi trường luôn được ổn định giúp cho cây có điều kiện tốt để phát triển.

Có thể trồng một số loại cây rau, hoa, quả trái vụ trong nhà kính. Bằng cách thay đổi nhiệt độ, ánh sáng và độ ẩm so với môi trường bên ngoài thì một số loại cây có thể được trồng trái vụ để cung cấp cho thị trường dù chưa tới mùa thu hoạch. Vì là sản phẩm trái vụ nên nó sẽ mang lại giá trị lớn hơn so với thời điểm thu hoạch đúng vụ.

Lợi ích của việc làm nhà kính trồng cây trong nông nghiệp

Việc trồng cây nông nghiệp trong nhà kính sẽ tạo ra một môi trường sống thuận lợi cho cây trồng, mang lại nhiều lợi ích không chỉ cho người trồng mà còn cả người tiêu dùng, những người trực tiếp sử dụng các sản phẩm nông nghiệp trồng trong nhà kính.

Cây trồng được bảo vệ, chăm sóc tốt

Nhà kính có khả năng lấy sáng tốt, đảm bảo cung cấp đủ ánh sáng để cây trồng sinh trường và phát triển bình thường. Bề mặt vật liệu nhà kính được phủ lớp UV giúp chống các tia cực tím gây hại cho cây trồng và làm tăng thời gian sử dụng của vật liệu lợp nhà kính. Nhiệt độ bên trong nhà kính luôn ở mức ổn định, mát hơn vào mùa nóng và ấm áp hơn vào mùa lạnh nhờ vào các loại vật liệu làm nhà kính đều có có khả năng cách nhiệt tốt.

Tránh được nhiều tác nhân gây hại

Nhà kính sẽ giúp cây trồng tránh được nhiều nguy cơ gây hại đến từ nhiều tác nhân khác nhau như các tác động từ các kiểu thời tiết xấu như mưa gió, bão hay thậm chí cả mưa đá có thể khiến cây trồng bị hư hại nặng nề. Các loại côn trùng, động vật phá hoại cũng sẽ khó tiếp cận để phá hoại cây trồng. Ngoài ra, với không gian cách ly với bên ngoài nên cây trồng sẽ hạn chế bị nhiễm các loại mầm bệnh, nấm bệnh đến từ các nguồn gốc khác nhau trong không khí.

lợi ích của màng nhà kính trong trồng cây nông nghiệp

Tạo ra các sản phẩm sạch, an toàn

Cây trồng bên trong nhà kính được bảo vệ tốt nên hầu như không phải sử dụng các loại thuốc trừ sâu. Do đó, các sản phẩm nông sản thu hoạch sẽ được đảm bảo độ sạch sẽ, an toàn cao, mang lại giá trị kinh tế lớn hơn so với các loại cây trồng theo kiểu truyền thống. việc sử dụng các loại nông sản sạch cũng đang là xu hướng phát triển khi nhu cầu của người dân ngày càng được cải thiện.

Mang lại sản lượng và chất lượng tốt

Với môi trường sống tốt nên cây trồng trong nhà kính sẽ màng lại năng suất, chất lượng cao. Các loại rau màu trồng trong nhà kính sẽ năng suất cao, màu rau xanh và chất lượng đồng đều, không bị héo hay dập úa.  Một số mô hình nhà kính còn kết hợp sử dụng thêm các cuộn màng phủ nông nghiệp để che bề mặt đất của các loại cây trồng giúp các loại trái cây có chất lượng tốt, kích thước lớn và vẻ ngoài đẹp, thẩm mỹ hơn.

Tìm hiểu thêm >> 4 mẫu che nhà kính nông nghiệp phổ biến

Nhà kính nông nghiệp hiện nay thường sử dụng hai vật liệu chính để lợp mái là màng nhà kính pe và tấm lợp lấy sáng polycarbonate. Cả hai loại vật liệu này đều có thể dễ dàng tìm thấy trên thị trường với nhiều kích thước, chủng loại và thương hiệu khác nhau. Với nhiều lợi ích mà nhà kính mang lại cộng thêm khả năng linh hoạt trong việc di chuyển, lắp đặt nên loại hình canh tác nông nghiệp theo hướng hiện đại này sẽ còn được mở rộng và phát triển trong thời gian tới.

5/5 - 16 bình chọn
Bài viết liên quan