2 Nấm

Nên làm nhà kính bằng tấm lấy sáng hay màng nhựa pe thì hiệu quả?

Nên làm nhà kính bằng tấm lấy sáng hay màng nhựa pe thì hiệu quả?
  • 2 Nấm
    • THÔNG TIN LIÊN HỆ
    • 0393 470 074
    • im.levu@gmail.com
    • 284/1A QL1A, P. Tam Bình, Q. Thủ Đức, TP.HCM

Sản xuất nông nghiệp trong nhà kính theo hướng hiện đại đang là xu hướng phát triển hiện nay. Hai loại vật liệu được sử dụng để làm nhà kính phổ biến nhất hiện nay là tấm lợp lấy sáng polycarbonate và cuộn màng nhựa pe nhà kính. Mỗi loại sẽ có những điểm nổi bật cũng như điểm hạn chế riêng. Vậy, nên làm nhà kính bằng tấm lấy sáng hay màng nhựa pe thì hiệu quả? Cùng 2nam.com theo dõi bài viết dưới đây để biết câu trả lời nhé.

Xem ngay:

Khi nào cần làm nhà kính bằng tấm lấy sáng

Tấm nhựa lấy sáng polycarbonate nổi bật với khả năng chống nứt vỡ và có thể chịu đựng nhiều loại khí hậu khắc nghiệt nhất hiện nay. Do đó, có thể sử dụng loại vật liệu này cho những khu vực có điều kiện thời tiết không mấy thuận lợi, thường xuyên có gió lớn, mưa giông hay thậm chí là những cơn bão thông thường. Những nơi có mưa đá xuất hiện cũng sẽ không còn là vấn đề khi cây trồng được đặt trong nhà kính polycarbonate vì mưa đá sẽ không thể làm hư hỏng được tấm poly khi nó vẫn còn thời gian sử dụng. Các vật thể bị cuốn trong cơn gió lớn hoặc cơn bão có thể tác động đến cây trồng khi nó bay đến nhưng nó sẽ bị chặn lại bởi các tấm polycarbonate bền bỉ bên ngoài, đảm bảo cây trồng không bị hư hại và phát triển bình thường.

Khả năng lấy sáng tốt của tấm lợp lấy sáng polycarbonate sẽ giúp cây trồng có đủ lượng ánh sáng để quang hợp. Một số loại tấm poly còn có khả năng chống tia cực tím tốt nên những vùng có mức độ bức xạ tia cực tím cao có thể sử nhà kính làm bằng tấm polycarbonate để ngăn chặn các tác động xấu từ tia bức xạ mặt trời có hại cho cây trồng. Ngoài ra, với tỉ lệ truyền sáng khác nhau dựa vào màu sắc tấm nên nhà kính lợp bằng tấm polycarbonate sẽ thích hợp cho nhiều loại cây khác nhau, kể cả những loại cây ưa sáng và ưa bóng râm.

khi nào cần làm nhà kính bằng tấm lấy sáng

Trong ứng dụng làm nhà kính của tấm lợp lấy sáng thì tấm lợp lấy sáng rỗng ruột sẽ được sử dụng nhiều hơn so với tấm lợp lấy sáng đặc ruột. Tuy độ cứng không bằng so với tấm đặc nhưng vẫn đảm bảo chịu đựng được các tác động mạnh từ môi trường và thời tiết. Hơn nữa, dạng rỗng ruột nhẹ hơn nên sẽ dễ vận chuyển và lắp đặt hơn. Các lỗ thoáng khí ở giữa giúp cho khả năng cách nhiệt và giữ nhiệt của nó tốt hơn so với tấm đặc nên nó sẽ phù hợp với những vùng có khí hậu nóng vào ban ngày nhưng ban đêm lại rất lạnh.

Những vùng gần biển hay những nơi phải thường xuyên tiếp xúc với các loại hóa chất sẽ rất khó để trồng trọt, đặc biệt là những loại rau màu hoặc cây ăn quả. Tuy nhiên, có thể sử dụng tấm lấy sáng để lắp đặt nhà kính nông nghiệp tại những khu vực này. Với khả năng chịu tác động của muối và các loại hóa chất nên nhà kính polycarbonate có thể ngăn chặn các tác động có hại của muối biển và hóa chất mà không bị hư hại trong thời gian dài nên có thể bảo vệ các loại cây trồng bên trong một cách hiệu quả.

Do đó, hoàn toàn có thể tạo ra các loại rau sạch, nông sản sạch tại những vị trí không thuận lợi về môi trường cũng như khí hậu bằng cách sử dụng tấm nhựa lấy sáng polycarbonate để làm nhà kính trồng cây nông nghiệp. Tuy chi phí đầu tư tương đối cao nhưng với tuổi thọ sử dụng cao và những lợi ích mà nó mang lại thì sự đầu tư này là phù hợp và có thể mang lại hiệu quả kinh tế cho người trồng trọt.

Xem danh sách đại lý cung cấp vật tư làm nhà kính lấy sáng uy tín tại website levu.vn

Khi nào nên làm nhà kính bằng cuộn màng pe

Màng PE là loại vật liệu sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật và phù hợp với việc canh tác nông nghiệp nên cũng dễ hiểu khi nó là một trong những vật liệu nhà kính được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Với kích thước nhỏ gọn và trọng lượng nhẹ hơn so với các loại vật liệu làm nhà kính khác nên có vận chuyển và lắp đặt nhà kính bằng màng PE tại những khu vực khó di chuyển, địa hính phức tạp như những khu vực vùng núi, cao nguyên.

Màng PE không thấm nước nên sẽ hạn chế tối đa tình trạng ẩm mốc, mục nát. Do đó, nó sẽ phù hợp với kiểu khí hậu nhiệt đới gió mùa tại Việt Nam, đặc biệt là những nơi thường xuyên có mưa và độ ẩm cao trong không khí. Tuổi thọ của màng PE nhà kính trung bình từ 3-4 năm và có thể cao hơn đối với những loại cao cấp nên có thể canh tác nhiều vụ mà không cần phải thay thế lớp màng mới.

khi nào nên làm nhà kính bằng cuộn pe

Nhà kính lợp bằng màng PE sử dụng khung dàng không quá phức tạp như nhà kính lợp bằng tấm polycarbonate nên có thể tháo lắp, chỉnh sửa dễ dàng. Do đó, nó sẽ phù hợp với những mô hình canh tác thường xuyên thay đổi nhiều loại cây trồng khác nhau và các kết cấu mô hình nhà kính khác nhau để phù hợp với từng mùa vụ.

Giá thành của màng PE làm nhà kính có giá thành rẻ hơn so với các loại vật liệu nhà kính khác nên sẽ phù hợp với những hộ canh tác chưa có nhiều chi phí đầu tư hay những hộ có quy mô canh tác không quá lớn. Với nhiều chủng loại và thương hiệu trên thị trường nên sẽ giúp các hộ nông dân có thể lựa chọn loại phù hợp, đảm bảo được khả năng chăm sóc tốt cho cây trồng và đem lại năng suất, chất lượng cao đối với các sản phẩm nông nghiệp.

Xem chi tiết >> Màng nhà kính là gì?

So sánh tấm lấy sáng với màng nhà kính pe

Ứng dụng:

Đối với tấm lấy sáng polycarbonate: loại vật liệu này được ứng dụng rất rộng rãi trong nhiều ngành nghề khác nhau. Phổ biến nhất có thể kể đến chính là các ứng dụng lợp mái lấy sáng cho các công trình nhà ở, cao ốc, chung cư, nhà xưởng, nhà kho, nhà máy sản xuất, các công trình công cộng, nhà gas, sân bay và làm nhà kính nông nghiệp. Làm vật liệu lợp mái giếng trời giúp điều hòa ánh sáng cho các ngôi nhà có diện tích nhỏ, không gian kín. Lợp mái cho lối đi, hành lang, nhà để xe và các ứng dụng thay thế kính để làm cửa sổ, cửa ra vào,...Ngoài ra, nó còn được ứng dụng để trang trí nội thất, làm vách ngăn và làm các bảng hiệu quảng cáo lớn ngoài trời.

Đối với màng nhà kính pe: so với tấm lấy sáng polycarbonate thì màng nhà kính PE không có quá nhiều ứng dụng, nó chỉ được sử dụng chủ yếu để làm nhà kính nông nghiệp phục vụ cho việc sản xuất loại rau sạch, các loai cây ăn quả, các loại hoa ngắn ngày và một số loại cây cảnh quý hiếm. Ngoài ra, màng PE còn được sử dụng để làm các nhà kính nuôi tôm, các và các loại hải sản khác giúp tạo môi trường thuận lợi để các loại này phát triển và cho năng suất cao hơn so với việc nuôi trồng theo kiểu truyền thống.

Các điểm giống nhau:

  • Có khả năng xuyên sáng tốt, tỷ lệ truyền sáng cao
  • Bề mặt được phủ lớp UV chống tia cực tím có hại
  • Độ bền cao, tuổi thọ sử dụng lâu dài trong nhiều năm
  • Là vật liệu không độc hại, an toàn cho người sử dụng
  • Đa dạng về kích thước, chủng loại và các độ dày
  • Có nhiều sản phẩm với cả thương hiệu trong nước và nhập khẩu
  • Chịu được nhiều điều kiện thời tiết khắc nghiệt
  • Có khả năng cách nhiệt và giữ nhiệt tốt
  • Việc vệ sinh các vật liệu này khá dễ dàng
  • Cả hai đều có thể cắt thành các kích thước khác nhau

Các điểm khác nhau:

  • Màng PE thông thường chỉ có màu trong suốt còn tấm poly lấy sáng có nhiều màu khác nhau
  • Tấm poly lấy sáng hầu như không bị nứt vỡ bởi các tác động ngoại lực trong khí đó màng PE vẫn có thể bị rách khi bị vật nhọn chọc vào
  • Đối với cùng một diện tích thi công thì màng PE nhà kính sẽ nhẹ hơn so với tấm poly
  • Do ở dạng màng nên màng PE nhà kính sẽ mỏng hơn nhiều so với tấm poly
  • Tấm poly được tạo ra bằng phương pháp ép đùn còn màng PE được sản xuất bằng phương pháp thổi hoặc cán màng.

tấn lấy sáng polycarbonate làm nhầ kính

Tấm lấy sáng polycarbonate có thể dùng làm nhà kính với hai dạng đặc ruột và rỗng ruột

cuộn màng pe nhà kính nông nghiệp

Cuộn màng pe và các phụ kiện dùng để làm nhà kính

Nên làm nhà kính bằng tấm lấy sáng hay màng nhựa pe thì hiệu quả?

Để biết được loại vật liệu nào làm nhà kính hiệu quả hơn thì cần phải xác định trước các yếu tố về địa hình canh tác, môi trường xung quanh, các kiểu khí hậu thời tiết thường gặp, các loại cây trồng cần canh tác, chi phí có thể đâu tư và một số yếu tố liên quan khác.

Đối với các khu vực đồi núi, địa hình di chuyển khó khăn, hiểm trở nhưng điều kiện thời tiết thì không quá khắc nghiệt thì nên sử dụng cuộn màng nhà kính PE vì nó sẽ giúp việc di chuyển dễ dàng hơn, việc lắp đặt cũng đơn giản và vẫn đảm bảo được khả năng bảo vệ cây trồng tốt.

Đối với những nơi có điều kiện thời tiết khắc nghiệt như hay có gió bão hay mưa đá thì nên lắp đặt nhà kính bằng tấm lấy sáng để đảm bảo khả năng chịu tác động tốt. Tuy nhiên, cần đảm bảo dàn khung chắc chắn và việc thi công đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật để có thể chống chọi được trong thời gian lâu dài, tránh phải bảo trì, sửa chữa thường xuyên.

Hầu hết các loại cây trồng đều ưa sáng nên có thể lựa chọn một trong hai vật liệu đều được. Nhưng có một số loại cây trồng ít ưa sáng hơn, điển hình như các loại cây cảnh thì có thể làm nhà kính bằng các tấm poly có màu sắc phù hợp với nhu cầu ánh sáng của cây để đảm bảo điều kiện tốt nhất cho cây.

Các mô hình nông nghiệp canh tác quy mô lớn với các loại cây trồng cho sản phẩm tiêu thụ hằng ngày như rau, hoa, trái cây,... thì nên sử dụng màng PE nhà kính để tối ưu hóa chi phí vật liệu và chi phí lắp đặt, mang lại lợi nhuận cao hơn trong việc sản xuất nông nghiệp. Còn các mô hình trồng cây quy mô nhỏ hơn nhưng sử dụng các loại cây trồng quý, mang lại giá trị kinh tế cao như hóa lan, cây cảnh, giống cây trồng quý,...thì nên sử dụng tấm lấy sáng làm nhà kính để đảm bảo khả năng bảo vệ tối đa cho cây trồng.

Cùng chủ đề >> Có nên dùng tấm nhựa polycarbonate lợp mái làm nhà kính

nên làm nhà kính bằng tấm lấy sáng hay màng pe

Việc lựa chọn loại vật liệu phù hợp để làm nhà kính bằng tấm lấy sáng hay màng PE cần dựa vào nhiều yếu tố khác nhau và một trong những yếu tố quan trọng nhất vẫn là hiệu quả kính tế lâu dài mà nó mang lại. Hy vọng với những chia sẻ của chúng tôi trong bài biết sẽ có ích cho bạn và giúp bạn có thể cơ sở để lựa chọn loại vật liệu làm nhà kính phù hợp nhất cho mình nhé. 

5/5 - 8 bình chọn
Bài viết liên quan