2 Nấm

Mẫu tấm lợp lấy sáng trồng lan phù hợp cho hoa phong lan

Mẫu tấm lợp lấy sáng trồng lan phù hợp cho hoa phong lan
  • 2 Nấm
    • THÔNG TIN LIÊN HỆ
    • 0393 470 074
    • im.levu@gmail.com
    • 284/1A QL1A, P. Tam Bình, Q. Thủ Đức, TP.HCM

Việc đầu tư lắp đặt nhà kính bằng tấm lợp lấy sáng để trồng hoa phong lan đang được nhiều người áp dụng vì những hiệu quả mà nó mang lại đối với loại hoa có giá trị kinh tế cao này. Đây là mô hình trồng hoa phong lan mang tính hiện đại, có thể đáp ứng những điều kiện tốt, phù hợp cho hoa phong lan phát triển, giúp bảo vệ cây hoa tốt hơn và tăng cường sản lượng cũng như chất lượng hoa khi thu hoạch so với kiểu canh tác truyền thống.

Hoa phong lan là gì?

Hoa phong lan có tên tiếng Anh là orchid, là một trong những nhóm thực vật có hoa lớn nhất trên Trái Đất, thuộc bộ Măng tây, lớp thực vật một lá mầm. Chúng có mặt ở khắp các Châu lục ngoại trừ Châu Nam Cực và có thể sống được trong nhiều điều kiện, khí hậu khác nhau. Hiện nay, hoa phong lan có khoảng 30.000 loài phát triển trong tự nhiên và hơn 120.000 giống được lai nhân tạo. Con số này có thể sẽ được tăng lên trong tương lai vì có thể còn nhiều loài chưa được khám phá cũng như các giống mới sẽ được lai tạo thêm.

Số lượng lớn nhất của hoa lan phát triển trong các rừng mưa nhiệt đới nơi có độ ẩm cao và có nhiều bóng mát. Tuy nhiên, không phải tất cả các loài hoa lan đều ưa thích khí hậu nóng ẩm, một số loài phát triển ở những nơi có khí hậu mát mẻ như trên các đỉnh núi cao, nơi mà nhiệt độ có thể xuống rất thấp vào ban đêm.

hoa phong lan là gì

Khả năng sinh trưởng của loài hoa này cũng rất đặc biệt. Nó có thể mọc trên khắp các địa hình như trên thân cây của các cây gỗ lớn trong rừng, mọc trên mặt đất, bám rễ vào các khúc cây mục với thân phình to để chứa nước hay thậm chí một số loài còn có thể mọc trên đá. Các dạng chủ yếu của cây hoa lan bao gồm dạng cây thân thảo, dang dây leo và dạng cây bụi.

Hoa phong lan có rất nhiều hình dạng, kích cỡ, màu sắc và hoa văn khác nhau với vẻ đẹp, nét thẩm mỹ cao nên rất được ưa chuộng tại hầu hết các nước trên thế giới.

Điều kiện ánh sáng lý tưởng để trồng hoa lan

Hoa lan có sức sống cao và có thể tồn tại trong nhiều điều kiện khác nhau. Tuy nhiên, yêu cầu ánh sáng của loài hoa này rất quan trọng đối với sự ra hoa của lan, thậm chí một số loài sẽ không ra hoa khi không có đủ ánh sáng. Do đó, để trồng lan thành công cần cung cấp đủ lượng ánh sáng cho cây lan, không quá nhiều cũng không quá ít.

Cây lan phát triển tốt trong điều kiện ánh sáng mạnh, nhưng ánh sáng mặt trời trực tiếp có thể làm tổn thương cây lan. Vì vậy, không được trồng lan dưới ánh nắng trực tiếp thay vào đó có thể sử dụng các loại mái che có khả năng lấy sáng và chống tia cực tím để vừa đảm bảo đủ lượng ánh sáng cho cây lan phát triển, vừa giúp cây lan không bị cháy nắng.

điều kiện ánh sáng lý tưởng để trồng hoa lan

Có thể biết được tình trạng của cây hoa lan đang đủ, thiếu, hay thừa ánh sáng bằng cách theo dõi màu lá của cây:

  • Lá xanh tươi: cây lan khỏe mạnh, phát triển bình thường
  • Lá xanh đậm: cây lan đang thiếu ánh sáng, cần bổ sung ánh sáng 
  • Lá vàng lục hoặc đỏ: cây lan đang nhận quá nhiều ánh sáng hoặc bị cháy lá do tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời

Ngoài ánh sáng tự nhiên thì cũng có thể bổ sung ánh sáng cho hoa lan bằng cách lắp hệ thống đèn led chiếu sáng. Cách này sẽ giúp cho cây phát triển nhanh hơn và cho ra hoa sớm hơn bình thường nhưng cần đảm bảo lượng chiếu sáng phù hợp. Cũng có thể áp dụng phương pháp này cho việc trồng hoa lan trưng bày trong nhà ở những nơi thiếu ánh sáng tự nhiên như trong phòng khách, phòng ngủ.

Mẫu tấm lợp lấy sáng trồng lan phù hợp

Tấm lợp lấy sáng là một loại vật liệu thông minh có thể cung cấp đủ lượng ánh sáng cần thiết cho việc trồng lan đồng thời bảo vệ cây lan tránh khỏi tia cực tím có hại từ ánh nắng mặt trời và các yếu tố tác đồng từ bên ngoài như bụi bẩn, gió lớn, mưa to,...Trên thị trường hiện nay có nhiều loại tấm lợp lấy sáng khác nhau và mỗi loại sẽ có những ưu điểm và hạn chế nhưng đều có thể sử dụng phù hợp để làm nhà kính trồng lan.

Tấm lợp lấy sáng dạng đặc ruột

Là dạng tấm nhựa lấy sáng phẳng với các khổ rộng thông dụng là 1m22 và 1m52 cùng các chiều dài 20m hoặc 30m. Các độ dày phổ biến của tấm lợp lấy sáng dạng đặc bao gồm từ 2mm đến 5mm. Màu sắc tấm đa dạng với các màu được sử dụng nhiều như trong suốt, trắng sữa, xanh lá, xanh lam, xanh ngọc, nâu đồng, xám, bạc.

tấm lợp lấy sáng dạng đặc ruột

Đặc tính nổi bật của tấm lợp lấy sáng dạng đặc ruột là khả năng chịu lực tốt, độ bền cao và thời gian sử dụng lâu dài. Loại tấm lợp này có thể chịu các tác động mạnh gấp hơn 200 lần so với các tấm kính có cùng độ dày và nó được xem như không thể bị phá vỡ bởi các lực tác động thông thường. Do đó, nó thường được sử dụng cho các ứng dụng thay thế kính để tăng khả năng chịu lực và tránh bị nứt, vỡ.

Tấm poly đặc có thể chịu được thời tiết tốt và các kiểu khí hậu khắc nghiệt hay, chống bị ăn mòn tại những nơi gần biển hoặc các nhà máy hóa chất. Do đó, nó còn được dùng để thay thế cho các loại tấm lợp dạng kim loại để chống bị ăn mòn và tăng tuổi thọ sử dụng. Ngoài ra, bề mặt tấm poly đặc được phủ lớp UV giúp ngăn chặn các tia cực tím có hại cho cây lan.

Tấm lợp lấy sáng dạng rỗng ruột

Dạng rỗng ruột của tấm lợp lấy sáng có cấu tạo đặc biệt hơn hai dạng còn lại với các lỗ thoáng khí và các vách nhựa ở giữa nên nó còn được gọi là tấm lợp đa vách. Loại này có kích thước cố định là 2m1x5m8 với các tấm có độ dày thông dụng là 4mm, 5mm, 6mm và 10mm. Các mã màu cũng giống như mã màu của các dạng còn lại.

Tấm lợp lấy sáng rỗng ruột được sử dụng phổ biến trong các ứng dụng lợp mái lấy sáng, đặc biệt là làm nhà kính nông nghiệp nhờ vào khả năng xuyên sáng tốt, chịu lực tốt, độ bền cao, chịu được thời tiết và trọng lượng nhẹ, tính linh hoạt cao nên dễ dàng thực hiện các công việc gia công và lắp đặt. Ngoài ra, các tấm poly dạng rỗng được sản xuất với nhiều chủng loại khác nhau giúp việc lựa chọn loại phù hợp dễ dàng hơn.

tấm lợp lấy sáng rỗng ruột

Các thương hiệu tấm lợp lấy sáng rỗng ruột hiện được nhiều biết đến và sử dụng như tấm poly rỗng giá rẻ X-lite, Solite hay tấm poly rỗng cao cấp Twinlite. Ngoài tác dụng lấy sáng, che mưa, che nắng thì tấm poly rỗng còn có khả năng cách âm, cách nhiệt tốt nên được sử dụng để làm vách ngăn nội thất cho nhà ở, văn phòng.

Tấm poly dạng rỗng thường được sử dụng phổ biến cho việc làm nhà kính hơn so với hai dạng còn lại. Màu trong suốt là màu thường được lựa chọn để làm nhà kính vì nó sẽ cho tỉ lệ xuyên sáng tốt nhất. Tuy nhiên, đối với một số loại cây ưa bóng có thể lựa chọn màu tối hơn để phù hợp với nhu cầu lấy sáng của từng loại cây.

Tấm lợp lấy sáng dạng tôn sóng

Tôn sóng lấy sáng có hình dạng giống với các loại tôn kim loại hiện nay và được chia thành hai loại là tôn sóng tròn và tôn sóng vuông. Tôn sóng lấy sáng có kích thước nhỏ và mỏng hơn so với hai dạng còn lại nên nó có ưu điểm là rất nhẹ, có thể dễ dàng lắp đặt cho nhiều công trình khác nhau.

tấm lợp lấy sáng dạng tôn sóng

Tấm poly tôn sóng có độ dẻo dai cao, chịu lực tốt, chịu thời tiết tốt và tính linh hoạt cao. Loại vật liệu này có thể sử dụng để lợp mái lấy sáng cho toàn bộ công trình hoặc kết hợp với các dạng mái khác để lấy sáng cho một khu vực nhất định của công trình.

Các mẫu nhà kính trồng hoa lan đẹp

Các nhà kính trồng hoa lan cần đảm bảo nhiều yếu tố khác nhau như  ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, khả năng bảo vệ, chống sâu bệnh, chống tia cực tím, không bị đọng sương gây nhỏ giọt, không khí được lưu thông điều hòa tốt,...Các kiểu nhà kính trồng hoa lan rất đa dạng với nhiều loại kích thước lớn nhỏ khác nhau, tùy vào quy mô sản xuất hoa của người trồng.

mẫu nhà kính poly trồng hoa lan đẹp

Nhà kính trồng lan hiện đại sử dụng tấm lợp lấy sáng để lợp mái

mẫu nhà kính trồng hoa lan đẹp

Nhà kính trồng lan quy mô nhỏ kết hợp tấm sử dụng tấm poly và lưới che nắng

mẫu nhà kính trồng hoa lan đẹp

Nhà kính trồng lan với quy mô lớn sử với hệ thống dàn đỡ, thông gió và tưới tự động tiên tiến

mẫu nhà kính trồng hoa lan đẹp

Trồng lan trong nhà kính giúp bảo vệ cây tốt hơn và đảm bảo điều kiện phát triển thích hợp

mẫu nhà kính trồng hoa lan đẹp

Nhà kính cỡ nhỏ lợp bằng tấm poly rỗng với thiết kế trang trí đẹp mắt

mẫu nhà kính trồng hoa lan đẹp

Trồng hoa phong lan trong nhà kính lợp bằng tấm lợp lấy sáng đặc ruột

mẫu nhà kính trồng hoa lan đẹp

Hệ thống trồng hoa lan quy mô lớn bên trong nhà kính polycarbonate

Trồng hoa lan trong nhà kính mini trên sân thượng

Không gian trên sân thượng rất lý tưởng để làm một nhà kính mini trồng hoa lan. Vị trí trên sân thượng có thể đón ánh sáng tốt và không khí thoáng mát nên rất phù hợp cho sự phát triển của cây hoa lan. Tuy nhiên, để có một vườn lan đẹp và khỏe mạnh còn phụ thuộc nhiều vào công chăm sóc của người trồng và việc hiểu biết các kỹ thuật trong quá trình trồng và chăm sóc cây hoa lan.

Sử dụng tấm lợp lấy sáng polycarbonate để lợp nhà kính mini trồng hoa lan trên sân thượng là một phương án phù hợp và có nhiều ưu điểm như:

  • Khả năng xuyên sáng cao và có thể thay đổi dựa vào màu sắc vật liệu để phù hợp với nhu cầu lấy sáng của từng loại hoa lan
  • Hạn chế ảnh hưởng của gió thổi vì trên sân thượng thường có gió lớn dễ gây hư tổn tới cây lan
  • Ngăn chặn bụi bẩn và khí thải từ môi trường bên ngoài, nhất là ở khu vực thành thị
  • Không bị dính mưa, ngăn ngừa được các loài sâu bệnh, côn trùng gây hại cho cây lan
  • Tấm poly có trọng lượng nhẹ, tính linh hoạt cao nên dễ dàng cắt, uốn và lắp đặt trên sân thượng
  • Nhà kính lợp bằng tấm poly có khả năng chịu lực tốt và độ bền cao, có thể sử dụng lâu dài trong nhiều năm
  • Bề mặt vật liệu được phủ UV giúp ngăn chặn các tia UV có hại cho cây lan
  • Làm tăng tính thẩm mỹ cho vườn lan cũng như không gian nhà ở 

Có thể lắp thêm hệ thống gió, làm mát bên trong nhà kính để giúp điều hòa không khí, nhiệt độ và độ ẩm tốt hơn. Thường xuyên vệ sinh, làm sạch bên trong nhà kính và trên bề mặt tấm poly để đảm bảo cây lan luôn khỏe mạnh và có đủ ánh sáng.

Một nhà kính mini trồng lan đẹp trên sân thượng sẽ trở thành một nơi lý tưởng để giải trí và thư giãn sau những giờ học tập, làm việc mệt mỏi cũng như nơi thăm quan, gặp gỡ bạn bè vào cuối tuần.

mẫu nhà kính mini trồng hoa lan trên sân thượng

Nhà kính mini trên sân thượng được lắp thêm quạt và hệ thống thông gió

mẫu nhà kính mini trồng hoa lan trên sân thượng

Các khoảng không gian nhỏ trên sân thượng có thể tận dụng đẻ làm nhà kính trồng lan mini

nhà kính mini trồng hoa lan trên sân thượng

Nhà kính mini trên sân thượng sẽ cung cấp đủ lượng ánh sáng cần thiết cho hoa lan

nhà kính mini trồng hoa lan trên sân thượng

Các cây lan trong nhà kính mini được phát triển tốt và cho ra hoa đẹp

Việc đầu tư cho việc lắp đặt hệ thống nhà kính bằng tấm lợp lấy sáng trồng lan sẽ có chí phí khá cao nên cần tính toán kỹ lưỡng trước khi lắp đặt và cần tìm hiểu rõ về các yếu tố kỹ thuật để có thể mang lại hiệu quả cao nhất. Để biết rõ hơn thông tin về các sản phẩm tấm lợp lấy sáng, quý khách có thể tìm kiếm các sản phẩm tại trang chủ 2nam.com hoặc liên hệ trực tiếp với chúng tôi để nhận tư vấn miễn phí.

5/5 - 44 bình chọn
Bài viết liên quan