2 Nấm

Bí quyết trồng cây trong nhà kính đạt hiệu quả cao bạn nên biết

Bí quyết trồng cây trong nhà kính đạt hiệu quả cao bạn nên biết
  • 2 Nấm
    • THÔNG TIN LIÊN HỆ
    • 0393 470 074
    • im.levu@gmail.com
    • 284/1A QL1A, P. Tam Bình, Q. Thủ Đức, TP.HCM

Trồng cây trong nhà kính là một cách tuyệt vời để kiểm soát khí hậu và có thể canh tác các loại cây có tính nhạy cảm với thời tiết. Với sự chăm sóc thường xuyên và những điều chỉnh phù hợp, cây của bạn sẽ không chỉ tồn tại mà còn phát triển mạnh trong nhà kính nữa đấy. Cùng 2 nấm tìm hiểu những cách trồng cây trong nhà kính đạt hiệu quả cao trong bài viết dưới đây nhé.

Tham khảo: báo giá cuộn màng nhà kính nông nghiệp các loại cập nhật mới nhất

1. Chọn loại cây trồng

Chọn những cây nhỏ, dễ thích nghi với nhà kính loại nhỏ

Các nhà kính nhỏ, cơ bản sẽ không thể hỗ trợ các cây lớn và yêu cầu khó khăn về khí hậu. Chọn những loại cây cơ bản thích nghi tốt với nhiều môi trường khác nhau cho các nhà kính nhỏ hơn, đặc biệt nếu bạn chưa từng trồng cây trong nhà kính trước đây.

  • Các loại thảo mộc, dâu tây, cà chua, dưa chuột và các loại rau lá xanh đều phát triển tốt trong nhà kính nhỏ.

cách chọn loại cây trồng cho nhà kính

Trồng các loại cây lớn, có nhiệt độ cao hơn trong nhà kính lớn hơn

Các nhà kính lớn với khả năng kiểm soát khí hậu tốt sẽ phù hợp cho các loại cây trồng cỡ lớn hoặc các cây cần chăm sóc thường xuyên hơn. Nếu bạn đã trồng trọt trong nhà kính trước đây hoặc có một nhà kính phức tạp với nhiều không gian, hãy thử trồng các loại cây phức tạp hơn trong nhà kính của bạn.

  • Ví dụ, cây họ cam quýt và hoa lan phát triển tốt hơn trong nhà kính lớn vì chúng có kích thước lớn và thích khí hậu ấm, độ ẩm cao.

Tìm hiểu thêm: các loại phụ kiện chuyên dụng làm nhà kính

chọn kích thước cây trồng cho nhà kính

Chọn cây dựa trên khả năng cách nhiệt của nhà kính

Một số nhà kính được trang bị bộ điều khiển nhiệt độ và một số sử dụng hệ thống cách nhiệt cơ bản. Theo dõi phạm vi nhiệt độ trong màng nhà kính của bạn và chọn cây có phạm vi nhiệt độ tương tự nếu nhà kính của bạn được điều khiển cách nhiệt tốt..

  • Ví dụ: nếu bạn có các điều khiển nhiệt độ cơ bản và phạm vi của nhà kính là từ 60–80 °F (16–27 °C), bạn có thể trồng hoa nhài (phát triển tốt trong phạm vi nhiệt độ đó).

chọn cây dựa trên khả năng cách nhiệt của nhà kính

Những loại cây không thể trồng ngoài trời

Để tiết kiệm không gian, hãy trồng những loại cây thích ứng tốt với khí hậu ngoài trời của bạn. Tiết kiệm không gian trong nhà kính của bạn cho những cây sẽ phát triển tốt hơn hoặc không thể phát triển ngoài trời trong khu vực của bạn.

  • Ví dụ, nếu bạn sống ở nơi có khí hậu lạnh, bạn có thể trồng các loại cây ưa khí hậu ấm áp như đậu bắp hoặc khoai lang.
  • Nhà kính cũng có thể được sử dụng để ươm hạt trước mùa xuân hoặc mùa hè. Đây là một giải pháp thay thế tuyệt vời để bắt đầu gieo hạt trong nhà trên bệ cửa sổ hoặc nguồn sáng bổ sung. Khi thời tiết lý tưởng, bạn có thể trồng chúng ngoài trời khi chúng đã đủ lớn.

Xem thêm: cuộn lưới chắn côn trùng sử dụng để lợp nhà kính

Duy trì nhiệt độ, độ ẩm thích hợp

cách duy trì nhiệt độ thích hợp trong nhà kính

Theo dõi nhiệt độ nhà kính bằng nhiệt kế thời tiết

Việc duy trì nhiệt độ và độ ẩm ổn định trong nhà kính là rất quan trọng, đặc biệt nếu bạn đang trồng các loại cây chỉ phát triển ở một số vùng khí hậu nhất định. Treo một nhiệt kế thời tiết trong nhà kính để bạn có thể theo dõi nhiệt độ mọi lúc và điều chỉnh nếu cần.

Điều chỉnh nhiệt độ bằng máy sưởi hoặc quạt

Thêm một máy sưởi (hoặc quạt) trong nhà kính của bạn là một trong những cách đơn giản nhất để kiểm soát nhiệt độ. Tùy theo độ phức tạp của sản phẩm, bạn có thể tự lắp đặt hoặc thuê thợ điện đến lắp đặt cho bạn.

  • Bạn có thể mua máy sưởi nhà kính hoặc quạt nhà kính tại các cửa hàng trực tuyến hoặc tại một số cửa hàng vườn ươm cây.

cách sưởi ấm cho cây trồng nhà kính

Tưới nước cho cây thường xuyên dựa trên nhiệt độ nhà kính

Nhu cầu tưới cây của bạn có thể thay đổi tùy theo nhiệt độ. Nghiên cứu tần suất cây cần tưới nước dựa trên khí hậu nhà kính và thiết lập lịch tưới nước để các loại cây trồng của bạn luôn khỏe mạnh.

  • Ví dụ, cây hoa hồng cần được tưới 2-3 ngày một lần khi trời nóng và 5-6 ngày một lần khi trời mát hơn.

cách tưới nước đúng cách cho cây trong nhà kính

Cung cấp bóng râm tự nhiên cho cây của bạn ở những vùng khí hậu nóng

Để che nắng cho cây khỏi nhiệt độ cao hoặc quá nhiều ánh nắng trực tiếp, có thể sử dụng lưới che nắng nhà kính. Để duy trì thời gian lâu dài hơn, bạn cũng có thể phủ bóng nhựa vinyl hoặc tô màu cho các phần lợp nhà kính bằng màu tối hơn.

  • Bạn có thể tìm thấy các loại lưới che nắng hoặc vải che nắng bằng nhựa vinyl từ một số cửa hàng vườn ươm cây.

Tham khảo thêm: lưới che nắng vườn vươm giúp làm mát nhà kính hiệu quả

tưới nước dựa vào nhiệt độ trong nhà kính

Sử dụng quạt để không khí lưu thông tốt hơn

Thêm một chiếc quạt nhỏ vào nhà kính của bạn để giữ không khí lưu thông giữa các cây và giảm nhiệt độ tổng thể trong nhà kính. Bạn cũng có thể mở cửa sổ hoặc cửa ra vào trong nhà kính để thông gió tự nhiên nếu nhà kính lợp cửa kết hợp tấm lợp lấy sáng polycarbonate.

sử dụng quạt điện để thông gió cho nhà kính

Sử dụng lưới thép để ngăn chặn sâu bệnh

Che cửa sổ hoặc cửa ra vào bằng lưới thép, cố định nó bằng keo hoặc đinh. Lưới thép có thể ngăn chặn sâu bệnh và ngăn chúng làm hỏng cây trồng hoặc lây lan bệnh tật.

  • Bạn cũng có thể sử dụng thuốc diệt côn trùng không độc hại để ngăn các loại côn trùng và động vật gây hại ra khỏi nhà kính của bạn.

sử dụng lưới thép để ngăn chặn sâu bệnh trong nhà kính

Phun sương cho cây hoặc lắp khay đá cuội gần những cây cần độ ẩm

Để làm cho khí hậu ẩm ướt, hãy đổ đầy nước vào bình xịt và phun sương lên lá của những cây phát triển mạnh trong khí hậu ẩm ướt. Bạn cũng có thể đổ đầy nước vào khay đá cuội và đặt gần cây để không cần tưới sương hàng ngày.

  • Sử dụng máy tạo độ ẩm để tăng mức độ ẩm tổng thể trong nhà kính của bạn nếu bạn chỉ trồng cây dành cho khí hậu ẩm ướt.
  • Bạn có thể mua khay đá cuội trực tuyến hoặc từ hầu hết các vườn ươm cây.

Xem thêm: tấm lợp lấy sáng polycarbonate dùng lợp mái nhà kính giữ nhiệt tốt

cách tưới nước cho cây trồng nhà kính

Thụ phấn cây trồng trong nhà kính

Nghiên cứu xem cây của bạn là loài tự thụ phấn hay thụ phấn hở

Một số loài thực vật có khả năng tự thụ phấn, trong khi những loài khác có thể cần trợ giúp để thụ phấn khi ở trong môi trường nhà kính. Tìm kiếm thông tin cây trồng của bạn trực tuyến để kiểm tra xem nó là cây tự thụ phấn hay cần hỗ trợ thụ phấn để điều chỉnh phù hợp trong mùa nở hoa của nó.

  • Có thể ghi chú thông tin của cây tự thụ phấn trên chậu hoặc đeo thẻ cho cây để giúp bạn ghi nhớ.

cách thụ phấn cho cây trồng bên trong nhà kính

Dùng cọ vẽ để chuyển phấn hoa từ hoa đực sang hoa cái

Nếu cây của bạn là loài thụ phấn hở, nó sẽ có hoa đực và hoa cái. Nhúng cọ vẽ vào giữa bông hoa đực để phủ phấn, sau đó chải phần mở giữa của bông hoa cái (nhụy hoa) cho đến khi bạn chuyển càng nhiều phấn hoa càng tốt.

  • Nên nghiên cứu trước về hoa đực và hoa cái của cây để tránh bất kỳ sai lầm nào.

Ngắt bông đực và lắc vào bông cái để có phương pháp nhanh hơn

Dùng kéo cắt cành hoa đực ở gốc. Giữ nó trực tiếp vào vị trí hoa cái và lắc nó cho đến khi phấn hoa đực rơi hết vào nhụy hoa cái. Tiến hành nhẹ hàng để tránh làm hư hỏng cánh hoa hoặc làm phấn hoa đực rơi ra ngoài khiến giảm hiệu quả thụ phấn.

Tìm hiểu thêm: màng phủ đất nông nghiệp màu đen giúp chống cỏ dại trong nhà kính

thụ phấn hoa đúng cách cho cây trong nhà kính

Nên giữ nhà kính của bạn luôn gọn gàng, sạch sẽ để có thể tăng số lượng cây trồng và làm thông thoáng không khí cũng như ngăn ngừa sâu bệnh. Ngoài ra, nếu có thời gian bạn nên chọn cách nhổ cỏ cho cây thay vì sử dụng các loại thuốc diệt cỏ để đảm bảo an toàn cho cây trồng cũng như người sử dụng các sản phẩm nông nghiệp đó.

Nguồn: wikihow

5/5 - 12 bình chọn
Bài viết liên quan