2 Nấm

Cách trồng hoa lan trong nhà kính cho hoa đẹp khỏe mạnh

Cách trồng hoa lan trong nhà kính cho hoa đẹp khỏe mạnh
  • 2 Nấm
    • THÔNG TIN LIÊN HỆ
    • 0393 470 074
    • im.levu@gmail.com
    • 284/1A QL1A, P. Tam Bình, Q. Thủ Đức, TP.HCM

Nhà kính là một môi trường lý tưởng để trồng hoa lan. Không gian nhà kính cho phép bạn kiểm soát khí hậu, nhiệt độ, độ ẩm để phù hợp với từng loại hoa lan. Chỉ cần một khoảng không gian nhỏ để lắp đặt nhà kính là bạn đã có thể thực hiện việc trồng và chăm sóc các loại hoa lan mà bạn yêu thích một cách hiệu quả.

Xem thêm: Báo giá cuộn màng PE phủ nhà kính trồng hoa lan giá rẻ tại tphcm

Bước 1: Xây dựng nhà kính trồng lan

chọn kích thước phù hợp để trồng hoa lan

1. Chọn kích thước phù hợp

Nếu bạn đang lắp đặt một nhà kính mới, bạn nên xây một nhà kính có chiều rộng ít nhất là 14 ft (4,3 m) và dài 16-20 ft (4,9-6,1 m). Điều này sẽ cho phép đủ không gian cho bộ sưu tập phong lan của bạn phát triển và sẽ có không gian để trưng bày bộ sưu tập hoa lan này với chiêc ghế dài và các vật liệu khác. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền về lâu dài để bạn không phải mở rộng thêm diện tích.

chọn vị trí nhà kính có đủ ánh sáng để trồng lan

2. Chú ý đến ánh sáng

Nhà kính cần có đủ lượng ánh sáng phù hợp với ít nhất 6 giờ chiếu sáng mỗi ngày. Không nên lắp đặt nhà kính gần cây cối hoặc các tòa nhà có nhiều bóng râm. Bạn có thể dễ dàng giảm ánh sáng bằng các tấm che hoặc lưới che nắng nhưng việc thêm ánh sáng sẽ khó hơn và tốn kém hơn. Nên chọn hướng nhà kính có thể đón nắng theo hết chiều dài công trình để lấy được lượng ánh sáng đều và ổn định.

  • Bạn có thể lắp đặt thêm ánh sáng nhân tạo, nếu cần thiết.. Đèn huỳnh quang là lựa chọn kinh tế nhất. Bạn có thể chọn những cái có chiều rộng 2 ft (0,61 m) x 4 ft (1,2 m) để cung cấp đủ ánh sáng.
  • Hãy thử sử dụng hỗn hợp 50/50 ống màu trắng lạnh và trắng ấm làm bóng đèn vì chúng sáng và khá rẻ tiền.
  • Các ống Gro-Lux gần giống với quang phổ của ánh sáng mặt trời tự nhiên hơn, nhưng sẽ đắt hơn nhiều
  • Cân nhắc việc quét vôi trắng lên bề mặt nhà kính để tránh cho lan của bạn bị cháy nắng. Whitewash là một chất khoáng có thể được sơn lên nhà kính. Nó thường được làm bằng dung dịch vôi ngậm nước (canxi hydroxit).
  • Việc quét vôi trắng sẽ thêm một phần độ mờ và cũng có thể được xóa đi nếu bạn không muốn dùng nữa. Nó sẽ cho phép ánh sáng đi vào mà không quá trực tiếp hoặc cháy xém.
  • Việc sử dụng vật liệu của quyết định mức dộ dẫn sáng cho từng loại cây như tấm lợp lấy sáng polycarbonat, màng nhà kính pe hay lưới chắn côn trùng pe

Tham khảo: màng nhà kính PE các loại lấy sáng cao cho cây trồng

sử dụng ghế dài để trưng bày hoa lan trong nhà kính

3. Đặt ghế dài để trưng bày hoa lan

Có thể sử dụng những chiếc ghế dài cao 30 inch (76,2 cm) và rộng 33 inch (83,8 cm). Nếu đặt một chiếc ghế dài ở trung tâm của nhà kính, bạn có thể tăng gấp đôi chiều rộng này. Đảm bảo vật liệu của băng ghế có khả năng chống ẩm, chẳng hạn như gỗ xẻ, nhôm hoặc thép đã qua xử lý.

  • Đảm bảo không khí có thể lưu thông qua các mặt trên của băng ghế. Điều này có thể được thực hiện bằng cách thêm lưới nhôm hoặc dải gỗ. Bên cạnh việc cho phép không khí lưu thông, điều này cũng sẽ cho phép thoát nước tốt hơn.
  • Nếu bạn cần thêm không gian cho hoa lan của mình, giá treo tường hoặc màn hình treo sẽ là những lựa chọn tốt. Chúng tạo thêm hứng thú cho thị giác bằng cách tạo ra các mức độ cao khác nhau. Bằng cách này, bạn có thể thực sự được bao quanh bởi những cây lan của mình.

theo dõi nhiệt độ thường xuyên khi trồng lan

4. Theo dõi nhiệt độ

Hầu hết các loài hoa lan đều cần nhiệt độ 60-80 độ F (15,5-26,6 độ C) vào ban ngày, và 45-65 độ F (7,2-18,3 độ C) vào ban đêm. Để trở thành một người trồng lan trong nhà kính thành công, những mức nhiệt độ này cần được duy trì chặt chẽ. Nên lắp đặt một nhiệt kế trong nhà kính của bạn để theo dõi nhiệt độ liên tục.

  • Mặc dù nhiệt độ ban đêm có thể cao hơn một chút nhưng không bao giờ được vượt quá nhiệt độ ban ngày nếu không lan sẽ không chống chọi tốt.
  • Nếu bạn muốn trồng lan từ các vùng khí hậu khác nhau, hãy thử phân chia nhà kính của bạn để duy trì các mức nhiệt độ khác nhau.
  • Đảm bảo rằng bạn có hệ thống sưởi ấm nếu bạn sống trong một khu vực lạnh hơn 45 độ F (7,2 độ C). Bạn có thể sử dụng bất kỳ loại hệ thống sưởi nào, bao gồm hơi nước, năng lượng mặt trời, nước nóng tuần hoàn hoặc khí tự nhiên.
  • Mặt khác, nếu bạn sống trong một khu vực có khí hậu nóng, bạn sẽ cần một hệ thống làm mát. Điều này thường không quá cần thiết vì thông gió có thể điều chỉnh nhiệt độ vào những ngày quá ấm.

Tìm hiểu thêm: tấm lợp polycarbonate làm nhà kính giữ ấm tốt vào mùa lạnh

điều chỉnh thông gió khi trồng lan trong nhà kính

5. Điều chỉnh thông gió

Trong tự nhiên, cây hoa lan thường đến từ những khu vực có gió nhẹ và phù hợp. Thông gió là chìa khóa để cho phép cây lan của bạn phát triển mạnh. Để cung cấp luồng gió thích hợp, hãy sử dụng quạt trần và quạt quay. Giữ quạt sạch sẽ để tránh lây lan dịch bệnh. Quạt trần di chuyển một khối lượng lớn không khí và cho phép bạn thay đổi tốc độ của chúng.

  • Quạt quay giúp thay đổi mô hình luồng gió để bao phủ các khu vực rộng lớn mà không làm khô lan của bạn.
  • Sử dụng lỗ thông gió bên hông và  trên mái để tăng khả năng thông gió. Chúng được vận hành bằng tay và là một cách đơn giản để cải thiện luồng không khí.

kiểm soát độ ẩm bên trong nhà kính trồng lan

6. Điều chỉnh độ ẩm

Độ ẩm là yếu tố rất cần thiết để cây lan phát triển tốt. Độ ẩm nên ở khoảng 50 đến 80 phần trăm. Giữ số lượng lan lớn trong nhà kính sẽ giúp tăng độ ẩm. Nếu nhà kính của bạn không đủ độ ẩm thì có thể sử dụng bổ sung máy tạo độ ẩm.

  • Nếu bạn không chắc chắn về mức độ ẩm trong nhà kính của mình, hãy mua một máy đo độ ẩm từ một cửa hàng bán đồ gia dụng để kiểm tra mức độ và điều chỉnh độ ẩm cho phù hợp.

Bước 2: Trồng cây hoa lan

cách lựa chọn chậu trồng hoa lan

1. Lựa chọn chậu trồng hoa lan

Cân nhắc nên sử dụng loại chậu có thể theo dõi tiến trình phát triển của rễ. Chậu 3 gallon hoạt động tốt nhất để có đủ không gian cho rễ phát triển. Đảm bảo chậu có lỗ thoát nước để nước thừa và chất khoáng tích tụ có thể thoát ra ngoài.

  • Để chọn các chậu trồng lan, bạn có thể tìm mua chậu đất nung hoặc chậu nhựa ở các cửa hàng làm vườn.

Xem thêm: các phụ kiện làm nhà kính trồng lan phổ biến nhất

các vật liệu thường dùng để trồng lan

2. Sử dụng các giá thể trồng lan

Sử dụng vật liệu như rêu, vỏ cây, xơ dừa, đá trân châu rây, than củi dạng hạt, nút chai hoặc len đá. Mục đích của giá thể là để giữ cây. Không nên dùng đất vì có thể làm hỏng cây lan. Thay vào đó hãy mua một giá thể trồng lan tại cửa hàng làm vườn địa phương của bạn.

cách trồng hoa lan trong chậu

3. Trồng lan

Đặt cây phong lan lên trên giá thể và lấp đầy phần còn lại của giá thể. Đóng gói chắc chắn xung quanh cây lan để giữ cố định. Phương pháp tương tự cũng áp dụng cho việc gieo hạt hoặc trồng lại những cây lan đã mọc.

lựa chọn loại hoa lan phù hợp để trồng trong nhà kính

4. Bắt đầu với các loại hoa lan dễ trồng

Có một số loại lan khó trồng và một số dễ trồng hơn. Có thể cân nhắc bắt đầu trồng Cattleyas, Phalaenopsis, Paphiopedilums và Cymbidiums. Chúng đẹp và có khả năng trồng dễ dàng hơn.

  • Cattleyas là loại lan tiêu chuẩn mà hầu hết mọi người đều quen thuộc. Chúng thích nhiệt độ trung bình khoảng 65-78 độ F (18,3-25,5 độ C) vào ban ngày và 55-62 độ F (12,8-16,6 độ C) vào ban đêm. Chúng thích nhiều ánh sáng, vì vậy cửa sổ hướng Tây và Nam sẽ mang lại cho chúng mức ánh sáng tốt nhất.

Bước 3: Chăm sóc cây hoa lan

cách chăm sóc cây hoa lan hiệu quả

1. Hãy chú ý đến sự phát triển của cây lan

Lá là một chỉ số quan trọng về sức khỏe của cây lan của bạn. Nếu chúng không nhận đủ ánh sáng, lá sẽ có màu xanh đậm và không ra hoa. Ngoài ra, khoảng cách giữa các lá thường sẽ tăng lên. Nếu phát hiện sớm, lá bị hại sẽ không nhất thiết phá hủy cây trồng, mà chỉ là dấu hiệu để thay đổi điều kiện.

  • Nếu cây lan của bạn nhận được quá nhiều ánh sáng, lá của chúng sẽ chuyển sang màu xanh vàng hoặc thậm chí hơi đỏ. Những chiếc lá thậm chí có thể có những đốm cháy nắng hình tròn nếu chúng quá nóng.

Tham khảo: giá bán lưới che nắng vườn lan với nhiều loại đa dạng

tưới nước phù hợp cho cây hoa lan

2. Tưới nước khi khô

Khi giá thể khô là lúc bạn nên tưới nước cho lan. Chúng nên được kiểm tra hàng ngày. Nếu lá có vẻ nhăn nheo, đây là một dấu hiệu khác cho thấy chúng cần thêm nước. Hãy cẩn thận không để lan quá ngập nước. Chúng chịu được khô tốt hơn là bị ướt. [16]

  • Để tránh tưới quá nhiều, hãy đảm bảo chậu của bạn có đủ lỗ thoát nước.
  • Đảm bảo không có quá nhiều muối hòa tan trong nước của bạn và độ pH của nó là trung tính hoặc thấp hơn một chút. Hàm lượng Natri không được lớn hơn 25 ppm.
  • Chất lượng nước rất quan trọng trong việc chăm sóc cây lan. Để có kết quả tốt nhất, hãy phun sương hàng ngày cho lan bằng nước đóng chai, nước lọc hoặc nước cất.

cách bón phân cho cây hoa lan

3. Bón phân

Có thể sử dụng loại phân bón hòa tan trong nước để có kết quả tốt nhất. Loại phân bón tùy thuộc vào loại ruột bầu của bạn. Thêm phân bón vào nước sau mỗi ba trong bốn lần tưới. Lần tưới nước thứ tư không nên bón phân để rửa sạch chậu và loại bỏ chất khoáng dư thừa tích tụ trên rễ.

  • Đối với vỏ cây, sử dụng phân bón có hàm lượng đạm cao với tỷ lệ 3-1-1 giữa nitơ-phốt pho-kali. Đảm bảo rằng phân đạm không có urê vì phong lan không thể sử dụng nitơ gốc urê.
  • Đối với than đá trân châu hoặc đá, sử dụng tỷ lệ 1-1-1.

làm sạch cành hoa lan khi trồng

4. Làm sạch các cành hoa

Khi lan nở hoa, bạn sẽ bắt đàu cắt đầu cành. Điều này sẽ giúp cây có thể phát triển tốt trong tương lai. Nếu bạn không chắc liệu nó đã nở xong chưa, tốt nhất là bạn nên đợi vì một số loại lan nhất định sẽ ra hoa vụ thứ hai.

Tìm hiểu thêm: lưới chắn côn trùng sử dụng kết hợp với nhà kính trồng lan hiệu quả

yêu cầu nhiệt độ khi trồng hoa lan

5. Yêu cầu về nhiệt độ đối với các loại cây hoa lan

Bạn sẽ cần biết loại lan của bạn đến từ vùng khí hậu nào để tái tạo nhiệt độ phù hợp cho chúng. Điều này làm cho việc trộn các loại lan trở nên khó khăn một chút, vì vậy hãy cố gắng gắn bó với một vùng nhiệt độ. Hoa lan có thể được chia thành ba kiểu khí hậu chính: mát mẻ, trung gian và ấm áp.

  • Mát mẻ : khí hậu mát mẻ hoa lan được sử dụng với nhiệt độ ban đêm mùa đông tối thiểu là 45º F (7º C) và nhiệt độ ban đêm tối đa vào mùa hè là 57º F (14º C).
  • Trung gian : những loài lan này thích nhiệt độ đêm đông tối thiểu là 50º F (10º C) và nhiệt độ ban đêm tối đa vào mùa hè là 64º F (18º C).
  • Ấm áp : Lan có khí hậu ấm áp như nhiệt độ ban đêm mùa đông tối thiểu là 57º F (14º C) và nhiệt độ ban đêm tối đa vào mùa hè là 72º F (22º C).

thời gian thay chậu trồng hoa lan

6. Thay chậu hai năm một lần

Ruột bầu sẽ bị hỏng trong thời gian trồng lan sẽ làm cho rễ bị hạn chế. Khi lớp  trồng này cữ nên lấy cây lan ra khỏi chậu và loại bỏ tất cả các chất trồng trong chậu khỏi cây lan và hệ thống rễ, cũng như bất kỳ rễ chết nào. Đổ giá thể vào nửa chậu, cho cây vào và phủ thêm giá thể. Ấn mạnh giá thể xuống để cây được nâng đỡ chắc chắn.

  • Nếu cây vẫn vừa khít với chậu cũ, bạn có thể sử dụng lại.
  • Nếu cây lan của bạn đã phát triển vượt trội trong chậu, đã đến lúc chuyển sang chậu lớn hơn. Hãy thử tăng kích thước tiếp theo, nhưng đừng lớn quá nếu không ruột bầu sẽ khô quá chậm.

chuẩn bị cây hoa lan trồng trong nhà kính

7. Chuẩn bị cây lan trong nhà kính cho mùa mới

Vào cuối mùa hoa, lan đi vào giai đoạn nghỉ ngơi trong những tháng mùa đông với thời tiết mát mẻ hơn. Giữ phong lan nghỉ ngơi trong ánh sáng đầy đủ, khô và không bị sương mù cho đến khi sự phát triển đầu tiên xuất hiện vào mùa xuân. Thực hiện theo bất kỳ hướng dẫn nào được đưa ra cho từng loài lan, có thể khác nhau tùy thuộc vào nguồn gốc của chúng.

Xem thêm: màng phủ đất nông nghiệp màu đen chống cỏ dại giữ ẩm đất

Với việc tự mình tạo ra một không gian trồng hoa lan trong nhà kính, bạn có thể thỏa thích trồng và chăm sóc tốt những loại cây hoa lan cũng như các loại cây khác theo ý thích. Đó sẽ là nơi tuyệt vời giúp bạn thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng hoặc nơi thăm quan cho bạn bè vào những dịp nghỉ lễ.

Nguồn: wikihow

5/5 - 17 bình chọn
Bài viết liên quan