2 Nấm

Nhà kính trong nông nghiệp có tác dụng gì?

Nhà kính trong nông nghiệp có tác dụng gì?
  • 2 Nấm
    • THÔNG TIN LIÊN HỆ
    • 0393 470 074
    • im.levu@gmail.com
    • 284/1A QL1A, P. Tam Bình, Q. Thủ Đức, TP.HCM

Sử dụng mô hình nhà kính nông nghiệp để canh tác cây trồng đang được ưa chuộng tại nhiều địa phương với quy mô ngày càng được mở rộng thêm. Vậy nhà kính trong nông nghiệp có tác dụng gì? Tại sao nhiều hộ nông dân lại chịu bỏ ra một khoản đầu tư lớn cho mô hình hiện đại này? Đó có lẽ cũng sẽ là thắc mắc của nhiều người nếu như chưa tìm hiểu về nhà kính, nhưng đối với những người đang canh tác thì họ sẽ biết rất rõ về hiệu quả mà nhà kính có thể mang lại cho cây trồng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về tác dụng của nhà kính trong bài viết dưới đây nhé.

trồng hoa trong nhà kính nông nghiệp hiện đại

Tác dụng của nhà kính trong nông nghiệp

Tăng mức độ sản xuất

Điều đầu tiên trong những tác dụng của nhà kính là lợi ích về kinh tế. Việc ứng dụng trồng trọt trong nhà kính cho phép người nông dân có điều kiện tối ưu để chăm sóc và đảm bảo sự phát triển tốt của cây trồng. Và điều cuối cùng mà người trồng hướng đến chính là những sản phẩm nông nghiệp mà cây trồng mang lại như rau, hoa, quả đều có sản lượng và chất lượng cao.

Sử dụng nhà kính nông nghiệp sẽ đảm bảo cho người trồng có một mức lợi nhuận an toàn. Rủi ro đến từ các điều kiện thời tiết, môi trường hay dịch bệnh sẽ được giảm bớt đáng kể. Năng suất của bản vẫn có thể duy trì để đảm bảo các điều kiện tốt cho các vụ canh tác tiếp theo.

Tăng hiệu quả cây trồng

Hiệu quả trong việc trồng trọt là việc sử dụng tài nguyên với số lượng thích hợp và đúng cách để khác thác chúng ở mức giới hạn và đạt được kết quả tốt nhất. Khi trồng trọt bằng nhà kính, việc theo dõi các nguồn tài nguyên được sử dụng và quản lý chúng một cách chính xác sẽ dễ dàng hơn nhiều. Người nông dân có thể theo dõi sự phát triển của cây trồng cẩn thận hơn và sử dụng các loại phân bón cần thiết ở mỗi giai đoạn phát triển.

Đối với việc sử dụng nước tưới cũng tương tự. Các mô hình nhà kính hiện đại sẽ kiểm soát được lượng nước tưới phù hợp và không bị dư thừa. Điều này không chỉ giúp cây trồng khỏe mạnh mà còn tiết kiệm được loại tài nguyên quý giá nhất hành tinh này cũng như công sức phải bỏ ra để thực hiện các công việc một cách thủ công.

mô hình trồng rau sạch trong nhà kính nông nghiệp kỹ thuật cao

Kiểm soát sâu bệnh

Sâu bệnh muốn phát triển thì phải có đối tượng để tiếp cận. Lớp màng làm nhà kính sẽ là bức tường chắn vững trãi giúp ngăn cản các loại sâu bệnh từ nhiều nguồn gốc khác nhau tiếp cận cây trồng của bạn. Mối đe dọa đến từ sâu bệnh rất nguy hiểm, nó có phá hủy hầu hết những cây trồng của bạn trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, mối lo ngại này sẽ được xua tan ngay từ đầu khi sử dụng nhà kính canh tác nông nghiệp và các loại thuốc trừ sâu sẽ ít có cơ hội được sử dụng trong nhà kính.

Kiểm soát được nguồn lây nhiễm là rất quan trọng, mặc dù nhà kính có thể cách ly với bên ngoài nhưng vẫn có khả năng bị nhiễm sâu bệnh. Do đó, việc kiểm tra, thăm nom nhà kính thường xuyên sẽ là cần thiết để phát hiện các mối nguy hại ngay lập tức và tìm phương pháp hiệu quả để đối phó.

Trồng cây quanh năm

Hầu hết các loại cây trồng đều có mùa vụ riêng và điều này là do ảnh hưởng từ thời tiết, khí hậu, đất đai, nguồn nước. Nếu chúng ta đảm bảo được môi trường sống luôn ổn định cho cây trồng thì nó có thể cung cấp các sản phẩm quanh năm. Nhà kính sẽ tạo ra một môi trường như vậy, nơi mà không khí, nhiệt độ, độ ẩm sẽ được kiểm soát tốt để phù hợp cho từng loại cây trồng.

Các loại cây trồng trái vụ luôn mang lại những giá trị cao hơn so với bình thường, do đó việc sản xuất các sản phẩm nông nghiệp trái vụ trong nhà kính luôn được nhiều nhà trồng quan tâm.

Công nghệ phục vụ nông nghiệp

Có thể áp dụng các phương pháp tiên tiến và hiện đại vào trong việc sản xuất nông nghiệp trong nhà kính. Điều này không chỉ mang lại những hiệu quả cao trong việc phát triển các sản phẩm nông nghiệp mà còn thay đổi các thói quen canh tác truyền thống từ đó nâng tầm các sản phẩm, mang lại giá trị cao hơn.

Nhà kính trong nông nghiệp có tác dụng bảo vệ hiệu quả cho các loại cây trồng và từ đó giúp tăng năng suất, chất lượng sản phẩm thu hoạch đồng thời đảm bảo tính an toàn và sạch sẽ cho người sử dụng. Tuy nhiên, việc lắp đặt nhà kính để canh tác nông nghiệp cũng phải đối mặt với nhiều thách thức như chi phí đầu tư ban đầu cao, rủi ro đến từ thiên tai, việc xử lý các vật tư nhà kính 2 nấm hết hạn,...Do đó, cần có những điều chỉnh phủ hợp để việc áp dụng các mô hình hiện đại vừa mang lại hiệu quả cao nhưng không gây ảnh hưởng đến môi trường. 

5/5 - 5 bình chọn
Bài viết liên quan