2 Nấm

Hướng dẫn làm cửa nhà kính khung gỗ trồng rau hoa

Hướng dẫn làm cửa nhà kính khung gỗ trồng rau hoa
  • 2 Nấm
    • THÔNG TIN LIÊN HỆ
    • 0393 470 074
    • im.levu@gmail.com
    • 284/1A QL1A, P. Tam Bình, Q. Thủ Đức, TP.HCM

Cấu trúc nhà kính thường kín và chỉ hở một số vị trí cần thiết. Cửa nhà kính cũng là một vị trí có thể đóng mở để ra vào dễ dàng. Có nhiều kiểu khung làm nhà kính và mỗi kiểu sẽ có thiết kế cửa khác nhau. Bài viết này 2 Nấm sẽ chia sẻ đến bạn các bước để thực hiện làm cửa nhà kính với cấu trúc khung gỗ.

Xem thêm: báo giá cuộn màng phủ pe nhà kính nông nghiệp cập nhật mới nhất

Bước 1. Xác định kích thước của phần cần lắp cửa

Nếu nhà kính sử dụng kích thước cửa tiêu chuẩn thì có thể lắp đặt cửa cao 2,07m hoặc 2,13m, cùng chiều cao với cửa tiêu chuẩn. Đối với cửa có kích thước tùy chỉnh, bạn sẽ phải tính ra kích thước bạn yêu cầu bằng cách thực hiện các phép đo chính xác.

hướng dẫn lắp đặt cửa nhà kính b1

Bước 2. Xác định vị trí vật liệu bạn sẽ sử dụng cho cửa

Cánh cửa mà bạn nhìn thấy trong các hình minh họa của bài viết này đã sử dụng một cửa sổ củ; khung có kích thước để vừa với cửa sổ và một khung được chế tạo để phù hợp với cửa ra vào. Đối với dự án ở đây, gỗ ván thông vàng phía nam đã qua xử lý 2X4 (38 x 89 mm) và ván ép nửa inch (cũng đã qua xử lý) cũng được sử dụng.

Tham khảo: báo giá lưới chắn côn trùng nhà kính

hướng dẫn lắp đặt cửa nhà kính b2

Bước 3. Sử dụng cưa máy loại tốt để cắt

Bạn sẽ cần đảm bảo rằng các tấm gỗ sẽ bằng phẳng và chắc chắn khớp với nhau một cách chính xá khi lắp đặt. Đối với tấm lợp lấy sáng nhà kính polycarbonate nên sử dụng máy cắt cầm tay có đường ray để cắt được chính xác hơn.

hướng dẫn lắp đặt cửa nhà kính b3

Bước 4. Cắt các thanh gỗ bên và các cột theo chiều dài

Tiến hành lắp đặt thanh gỗ bên và các cột theo chiều dài. Ngoài ra, bạn cũng sẽ cần phải tìm ra chiều dài của các vết cắt thông qua cách đo của riêng bạn, để cánh cửa hoàn thiện sẽ nằm đúng chỗ mở.

  • Cho phép cắt các mũi nhọn ở mỗi đầu. Một mộng 1 1/2 inch (3,8 cm) trên mỗi đầu của cột sẽ cần phải dài hơn 3 inch (7,6 cm) so với chiều dài hoàn thiện của cột, ít hơn chiều rộng của hai thanh ray.
  • Đối với cửa 40 inch (101,6 cm) với 3 đường ray danh nghĩa 3 1/2 inch (8,9 cm), hãy cắt các thanh dài 36 inch (91,4 cm). Điều này sẽ cho phép cắt mộng ở mỗi đầu.
  • Đối với cửa cao 6 foot 8 inch (2 mét), đường ray, tất nhiên, sẽ là 6 foot 8 inch (2 mét).

hướng dẫn lắp đặt cửa nhà kính b4

Bước 5. Cắt các mũi nhọn trên mỗi đầu của thanh gỗ

Bạn sẽ cần chia độ dày của mũi nhọn cho ba và để lại một phần ba ở giữa làm mộng.

Tìm hiểu thêm: Lưới che nắng cho vườn ươm cây giống

hướng dẫn lắp đặt cửa nhà kính b5

Bước 6. Cắt lỗ ghép cho các cọc ở mỗi thanh gỗ

Đối với một cánh cửa thông thường, bạn sẽ muốn có một cột trên, giữa và dưới, vì vậy bạn cần phải cắt tổng cộng ba mũi nhọn đủ rộng để vừa với các đầu nhọn của mỗi cột. Cắt các mộng sâu hơn một chút so với các mộng; điều này sẽ đảm bảo rằng chúng sẽ khít chặt và để lại một mối nối sạch sẽ.

hướng dẫn lắp đặt cửa nhà kính b6

Bước 7. Đục lỗ ghép cho các phần còn lại

Lỗ mộng này thường sẽ khác về chiều rộng và chiều sâu so với lỗ mộng, để phù hợp với vật liệu khác nhau. Có thể sử dụng bất kỳ vật liệu ngoại thất hoặc vách ngăn nào cho các tấm, miễn là nó có khả năng chịu thời tiết hợp lý và ổn định.

hướng dẫn lắp đặt cửa nhà kính b7

Bước 8. Lắp các phần cửa vào đúng vị trí

 Đánh dấu bất kỳ vết khía hoặc sửa đổi nào khác mà bạn cần thực hiện để nó nằm đúng vị trí trong khung cửa.

Xem thêm: các phụ kiện lắp đặt nhà kính phổ biến

hướng dẫn lắp đặt cửa nhà kính b8

Bước 9. Kẹp các thanh ray gỗ chắc chắn vào khớp

Để khoảng trống ở đầu cho thanh ray trên cùng, sau đó lắp thanh ray trên cùng vào vị trí. Trượt thanh ray trung gian lên đế của tấm khung cửa và kiểm tra độ khít của nó. Kiểm tra sự lắp ráp tại điểm này để đảm bảo rằng nó luôn vuông vức.

hướng dẫn lắp đặt cửa nhà kính b9

Bước 10. Cắt và lắp tấm ván ép phía dưới

Tấm ván ép (đã xử lý 1/2 inch / 1,3 cm) trong ảnh) phía dưới, sau đó lắp thanh dưới và kiểm tra kích thước tổng thể của cửa. Mọi kích thước quá khổ đều có thể được cắt bằng cưa vòng trước khi lắp bản lề, vì vậy đừng lo lắng nếu cánh cửa hoàn thiện quá lớn.

hướng dẫn lắp đặt cửa nhà kính b10

Bước 11. Tháo rời các thanh ray và thanh giằng

Khi bạn chắc chắn rằng mọi thứ đã khớp chính xác thì tháo rời các bộ phận này. Bôi một lượng keo gỗ chất lượng, bền với thời tiết lên tất cả các mối nối, đảm bảo mỗi mặt của mỗi mộng đều có đủ keo để kết dính nó trong lỗ ghép. Cẩn thận bề mặt tránh các vật nhọn nếu bề mặt là màng nhà kính mỏng vì có thể bị thủng.

Tham khảo: cuộn màng pe nông nghiệp màu đen phủ đất chống cỏ

hướng dẫn lắp đặt cửa nhà kính b11

Bước 12. Lắp ráp lại các thanh ray và các thanh treo

Sau khi bạn đã bôi keo vào các mối nối thì gắn chúng chặt chẽ với nhau, sau đó kẹp khung để giữ mọi thứ vào vị trí trong khi keo khô. Có thể sử dụng đinh hoặc vít ở mỗi khớp nếu bề ngoài không quan trọng đối với bạn, và có thể sử dụng vít gỗ lớn để gia cố các góc. Tuy nhiên, điều này không nên được thực hiện cho đến khi hoàn thành bất kỳ việc cắt tỉa nào của cửa đã hoàn thiện.

hướng dẫn lắp đặt cửa nhà kính b12

Bước 13. Lắp bản lề vào cánh cửa

Bạn có thể sử dụng bản lề cho cửa tiêu chuẩn hoặc bản lề bề mặt phẳng, tùy thuộc vào sở thích của bạn. Treo cửa và hoàn thành việc lắp đặt bằng cách lắp các chốt chặn cửa, ngưỡng cửa và chốt tùy thích.

Tìm hiểu thêm: tấm lợp lấy sáng poly làm nhà kính nông nghiệp hiện đại

hướng dẫn lắp đặt cửa nhà kính b13

Trên đây là những bước để hoàn thành một tấm cửa cho nhà kính khung gỗ. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm làm gỗ thì có lẽ sẽ khá khó khăn để thực hiện. Tuy nhiên, nếu có thể tự làm được một nhà kính hoàn chỉnh cho mình thì sẽ mang lại nhiều điều thú vị. Chúc bạn có thể hoàn thành tốt mô hình nhà kính của mình để thực hiện trồng trọt các loại cây ưa thích.

Nguồn: wikihow

5/5 - 18 bình chọn
Bài viết liên quan