2 Nấm

Hướng dẫn làm nhà kính mini đơn giản bằng vật dụng trong nhà

Hướng dẫn làm nhà kính mini đơn giản bằng vật dụng trong nhà
  • 2 Nấm
    • THÔNG TIN LIÊN HỆ
    • 0393 470 074
    • im.levu@gmail.com
    • 284/1A QL1A, P. Tam Bình, Q. Thủ Đức, TP.HCM

Một nhà kính mini có thể tạo ra một môi trường lý tưởng để ươm giống các cây non trước khi đem chúng đi trồng ở nơi rộng rãi hơn. Bạn có thể dễ dàng tạo ra các kiểu nhà kính cỡ nhỏ bằng các vật dụng tưởng chừng như bỏ đi. Hãy cùng 2 Nấm tìm hiểu phương pháp làm một nhà kính mini bằng các vật dụng trong nhà là như thế nào.

Xem thêm: báo giá màng phủ nhà kính giá rẻ các loại mới nhất tại tphcm

Làm nhà kính mini từ chai lọ nhựa

1. Sử dụng một chai soda 1 lít

làm nhà kính mini bằng chai nhựa

Bạn có thể sử dụng chai nhựa 1 lít đơn giản để làm nhiều loại nhà kính. Đây là không gian lý tưởng để trồng các loại cây thân ngắn, rễ nông. Ví dụ như cây hoa phong lan, cây dương xỉ nhỏ hoặc cây xương rồng. Tìm các loại chai có nhiều hình dạng khác nhau, vì điều này có thể cung cấp cho bạn nhiều lựa chọn hơn trong việc thiết kế.

  • Để làm một nhà kính bằng chai soda phức tạp, hãy bắt đầu với hai chai. Một cái nên rộng hơn cái kia một chút nếu có thể. Cẩn thận cắt phần trên của chai mỏng hơn, đi qua điểm mà nó cong để tạo thành phần ống. Cắt càng thẳng và mịn càng tốt.
  • Dùng keo nóng để gắn phần mở nắp chai vừa cắt vào phần đáy chai còn lại. Điều này sẽ tạo thành một đế giống như bình hoa cho nhà kính mini của bạn. Làm nhẵn bất kỳ cạnh thô nào để nó nằm đều trên bàn.
  • Tiếp theo, làm nắp cho nhà kính bằng cách cắt phần trên của chai rộng hơn, có thể là 1cm bên dưới nơi phần trên uốn cong vào phần ống. Phần đầu của chai này sau đó sẽ trở thành một nắp cho chai mỏng hơn mà bạn đã dán đế vào.
  • Nếu sử dụng cách làm này, hãy nhớ đặt các vật liệu trồng trọt thích hợp ở dưới cùng của chai. Cách này không có hệ thống thoát nước và sẽ phải được xử lý giống như một vị trí cạn nước.
  • Một phương pháp đơn giản hơn là cắt phần đáy từ chai 1 lít và chỉ cần cắt phần bên trên ra để tạo ra thành không gian trồng. Nhưng cách này sẽ không đẹp bằng phương pháp mô tả ở trên.

2. Sử dụng chai nhựa lớn

làm nhà kính mini bằng chai nhựa 2

Bạn có thể sử dụng chai nhựa lớn giống như cách sử dụng chai 1 lít. Tuy nhiên, nó sẽ cần phải có hình dạng giống như ống. Chiếc chai này có thể chứa tối đa ba cây nhỏ cùng loại được sử dụng với bình 1 lít.

  • Bạn cũng có thể sử dụng chai này để tạo đế thoát nước bằng cách đục thủng đáy và cắt các đường thẳng đứng vào mép dưới của nắp. Đảm bảo chừa ra một khoảng nhỏ khi cắt nắp để giữ đất không bị rơi ra ngoài khi mở chai.

Tham khảo: báo giá lưới chắn côn trùng làm nhà kính giá rẻ

3. Sử dụng một cái lọ thủy tinh

làm nhà kính mini bằng lọ thủy tinh

Nếu bạn muốn trồng những loại cây nhỏ, bạn có thể sử dụng một chiếc lọ thủy tinh có nắp đậy để tạo một không gian trồng cây. Bình thủy tinh có nhiều kích cỡ khác nhau và nên chọn loại phù hợp với kích thước của loại cây bạn định trồng. Chỉ cần lấp đầy nó bằng các vật liệu trồng trọt thích hợp và bạn sẽ có một nhà kính nhỏ xinh.

4. Sử dụng bể cá

làm nhà kính mini bằng bề cá

Bạn có thể sử dụng bể cá để làm nhà kính mini. Có thể sử dụng bể hình vuông hoặc hình chữ nhật tùy thuộc vào kích thước và số lượng cây bạn định trồng.

  • Một vài cây nhỏ đật ở đầu giường có thể đơn giản được che phủ bằng một chậu cá úp ngược.
  • Có thể sử dụng bể cá hướng lên bên phải như bể cá cạn, hoặc được phủ bằng nhựa hoặc để hở ở trên cùng.
  • Một bể cá lớn có thể được coi như một bể cạn không có hệ thống thoát nước, có thể khoan lỗ ở đáy để thoát nước. Hoặc nếu bể có đáy bằng kính thì có thể lật ngược lại để tạo thành một nhà kính. Nếu bể hở một bên thì cần phải tạo nắp nhựa hoặc sử dụng khung gỗ để làm kín chỗ hở đó.

Tìm hiểu thêm: các loại phụ kiện làm nhà kính cần phải có

Làm nhà kính nhỏ từ khung ảnh

Bước 1. Chuẩn bị khung ảnh

làm nhà kính mini bằng khung tranh 1

Bạn sẽ cần tám khung ảnh bằng kính hoặc vật liệu có khả năng xuyên sáng như mica, poly. Kích thước và số lượng tấm khung bạn cần sẽ là: bốn tấm 5"x 7", hai tấm 8"x 10" và hai tấm 11"x 14". Tiếp theo là đánh bóng khung để loại bỏ các cấu trúc dư thừa và các dấu sơn không mong muốn

  • Những khung hình như thế này có thể có sẵn trong nhà hoặc mua ở hiệu thuốc, cửa hàng tạp hóa địa phương, cửa hàng nghệ thuật, cửa hàng máy ảnh hoặc trực tuyến từ nhiều nguồn khác nhau. Đôi khi bạn cũng có thể tìm thấy những chiếc đã qua sử dụng với giá rẻ tại các cửa hàng tiết kiệm.

Bước 2. Tạo cấu trúc chính

làm nhà kính mini bằng khung tranh 2

Tạo thành phần thân chính của nhà kính bằng cách căn chỉnh khung 11”x14” với khung 8”x10” sao cho các mặt 11”và 10” chạm nhau, mặt sau của khung 10” ép vào cạnh ngoài của khung 11”.

  • Gắn các khung lại với nhau bằng cách khoan một lỗ nhỏ xuyên qua mép trong của khung lớn hơn và khoét một nửa vào khung nhỏ hơn. Sau đó dùng vít có kích thước tương ứng với lỗ bạn đã khoan để ghép các khung một cách chắc chắn.
  • Tiếp tục nối các khung cho đến khi bạn có một hình chữ nhật được tạo thành bởi bốn khung lớn nhất (cả khung 11”x14” và khung 8”x10”).

Tham khảo: giá bán cuộn lưới che nắng vườn ươm mới nhất tại tphcm

Bước 3: Thiết lập phần mái

làm nhà kính mini bằng khung tranh 3

Tạo thành mái của nhà kính bằng cách ghép bốn khung nhỏ hơn 5”x7” với nhau. Chúng sẽ được gắn vào nhau thành từng sợi rồi ghép lại để tạo thành một mái nhà hình tam giác. Một bản lề sẽ được gắn vào cho phép bạn mở của nhà kính để tưới cây bên trong.

  • Đặt hai trong số các khung 5”x7” cạnh nhau sao cho các đầu ngắn chạm nhau. Sau đó, nối chúng lại với nhau bằng cách vặn các tấm vá 2” ở mỗi đầu của mép đã nối. Việc khoan lỗ thí điểm trước sẽ giúp việc này dễ dàng hơn. Lặp lại quy trình với hai khung hình 5”x7” khác.
  • Nối các cấu trúc khung nhỏ hơn với nhau, bằng cách đặt chúng ở góc 90° dọc theo cạnh dài và vặn trong nẹp góc 90° để đảm bảo cấu trúc được chắc chắn.

Bước 4. Gắn phần mái vào khung chính

làm nhà kính mini bằng khung tranh 4

Gắn phần mái vào khung sao cho việc thực hiện các thao tác trồng cây dễ dàng nhất. Bạn có thể chỉ cần đặt nó lên trên nhưng nối nó với phần còn lại của khung sẽ an toàn hơn. Đảm bảo loại bỏ các khoảng trống lớn bằng cách dán keo cho các phần cuối của mái nhà.

  • Nối mái vào kết cấu bằng cách gắn hai bản lề tiện ích 1” vào cách đều nhau và dọc theo các cạnh được nối.
  • Hãy bịt kín phần hở hình tam giác bằng vật liệu được cắt từ mặt sau của khung lớn hơn như ván ép, xốp hoặc vật liệu khác mà bạn cho là phù hợp. Ván ép hoặc xốp cần phải có độ dày tương ứng để gắn vào khung dễ dàng hơn. Dù bạn chọn chất liệu gì, chỉ cần vạch mặt trong của đầu hình tam giác (nếu sử dụng ván ép hoặc xốp) hoặc mép ngoài (nếu sử dụng mặt sau của khung) và dán keo vào vị trí. Ván ép có thể được đóng đinh nếu muốn.

Bước 5. Hoàn thành

làm nhà kính mini bằng khung tranh 5

Hoàn thiện khung bằng cách sử dụng sơn và trang trí theo sở thích cá nhân. Sau đó gắn lại kính vào khung và bỏ các chậu cây nhỏ mà bạn muốn trồng vào bên trong.

  • Sử dụng sơn gỗ và đảm bảo sơn toàn bộ trước khi thay kính.
  • Thay kính từ bên trong nhà kính và gắn nó bằng cách dán nóng các góc. Khi đã gắn kính vào trong, hãy dán tất cả các cạnh bằng keo nóng. Bạn có thể sử dụng khung nhựa thay vì khung kính.

Tìm hiểu thêm: màng pe màu đen phủ đất nông nghiệp chống cỏ dại hiệu quả

Làm nhà kính mini từ ống nhựa PVC

Bước 1: Chuẩn bị ống nhựa và khớp nối

làm nhà kính mini bằng ống nhựa PVC 1

Nhà kính loại này là sẽ có kích thước hoàn toàn tùy thuộc vào bạn, số lượng và chiều dài của các đường ống nhựa sẽ quyết định độ dài và chiều rộng của nhà kính cần lắp đặt. Bạn sẽ cần phải đo kích thước mà bạn muốn và xác định số lượng đường ống mà bạn cần chuẩn bị.

  • Cố gắng chia nhỏ cấu trúc lớn hơn thành 2 phần. Điều này sẽ cung cấp cho nhà kính của bạn sự ổn định và sức mạnh cao hơn.
  • Sử dụng ống PVC tương đối mỏng, rộng không quá 1,5”. Kích thước phù hợp để sử dụng sẽ gần bằng ¾ ”.
  • Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng các khớp nối và ống PVC của bạn có kích thước phù hợp với nhau. Để chắc chắn có thể ghi chú lại hoặc nhờ những người bán hàng giúp đỡ khi đi mua vật liệu.
  • Sự kết hợp tuyệt vời cho ống nhựa pvc làm nhà kính là có thể hoàn thiện với nhiều loại vật liệu màng nhà kính, tấm lợp lấy sáng hay lưới chắn côn trùng đều dễ dàng lắp đặt

Bước 2: Nối ống phần khung

làm nhà kính mini bằng ống nhựa PVC 2

Bạn sẽ tạo phần khung ở bên dưới với các ống thẳng và tạo thành 4 góc vuông. Bắt đầu bằng cách nối các đoạn ống thẳng đứng ở hai khoảng chân với các đoạn ống nằm ngang bằng khớp nối ống T. Tạo các góc ở phần đáy nằm ngang bằng cách gắn khớp chữ T vào khớp khuỷu bằng một đoạn ống nhỏ.

  • Khi bạn hoàn thành, bạn nên có một hình chữ nhật nằm ngang hoặc đế hình vuông với các trụ đi lên từ các khớp chữ T đều đặn. Các trụ góc phải xuất phát từ khớp chữ T cuối cùng trên các cạnh dài, với các khớp khuỷu và mặt ngắn của đế nhô ra.

Xem thêm: tấm nhựa polycarbonate dùng lắp mái nhà kính hiệu quả

Bước 3: Nối ống phần mái

làm nhà kính mini bằng ống nhựa PVC 3

Tiếp theo, bạn sẽ cần kết nối các ống khung với ống mái và tạo thành một mái nhà. Điều quan trọng là mái nhà không được phẳng ngang, vì điều này sẽ làm giảm lượng ánh sáng có thể xuyên qua, cũng như gây ra mưa và tuyết đọng trên đầu cấu trúc của nhà kính.

  • Tạo thành cấu trúc mái trung tâm bằng cách tạo ra một đường ống PVC giống hệt với một bên dài của đế. Các mảnh phải được kết nối với các khớp bốn chiều ở cùng khoảng thời gian với các trụ treo trên tường của bạn, ngoại trừ các đầu sẽ được giới hạn trong các khớp T. Từ các khớp nối chữ T và khớp nối bốn chiều, đặt các đoạn ống ngắn và đậy chúng vào các khớp nối 45°.
  • Tiếp theo, đặt các khớp 45° ở đầu mỗi trụ trên tường của bạn. Sau đó, bạn sẽ cần đo xem bạn cần bao nhiêu đường ống để nối các khớp 45° của tường với khớp 45° của cấu trúc mái trung tâm. Cắt ống này sau khi đã đo và lắp nó vào giữa mỗi khớp 45°.

Bước 4. Đặt khung hoàn chỉnh lên nền đất trồng

làm nhà kính mini bằng ống nhựa PVC 4

Đặt nhà kính trên nền cao hoặc mặt đất mà bạn muốn che phủ. Bạn có thể gắn nó xuống đất bằng cọc và dây buộc và hãy nhớ chỉ gắn một mặt dài. Điều này sẽ cho phép bạn nâng cấu trúc lên để tưới nước và chăm sóc cây của bạn tốt hơn.

Bước 5. Che phủ

làm nhà kính mini bằng ống nhựa PVC 5

Bước cuối cùng sẽ là bao phủ cấu trúc bằng nhựa hoặc màng nilong, tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng. Nếu sử dụng nhựa tấm, hãy sử dụng nhựa mỏng trong suốt và che toàn bộ cấu trúc bằng một tấm lớn nếu có thể. Dù bạn sử dụng vật liệu gì, hãy quấn cấu trúc và sau đó cố định bằng băng dính (ống dẫn hoặc bao bì).

Tham khảo: các loại màng nilong phủ nhà kính nông nghiệp giá rẻ

Với các vật liệu quen thuộc và các bước thực hiện đơn giản thì bạn đã có thể hoàn thành một cấu trúc nhà kính cỡ nhỏ cho mình. Nó có thể dùng để trồng các cây cảnh nhỏ mới bất đầu phát triển với điều kiện sinh trưởng tốt hơn. Bạn cũng có thể sử dụng cấu trúc nhà kính mini này làm phần trang trí cho các cây cảnh của mình với hiệu quả mang lại sẽ rất bất ngờ.

Nguồn: wikihow

5/5 - 20 bình chọn
Bài viết liên quan