2 Nấm

Mô hình nhà kính trồng hoa ở Đà Lạt có ý nghĩa gì?

Mô hình nhà kính trồng hoa ở Đà Lạt có ý nghĩa gì?
  • 2 Nấm
    • THÔNG TIN LIÊN HỆ
    • 0393 470 074
    • im.levu@gmail.com
    • 284/1A QL1A, P. Tam Bình, Q. Thủ Đức, TP.HCM

Mô hình trồng hoa kỹ thuật cao trong nhà kính ở Đà Lạt được nở rộ trong vài năm trở lại đây. Điều này đã tạo ra sự thay đổi lớn trong việc trồng hoa nói riêng và canh tác nông nghiệp nói chung tại vùng trồng hoa nổi tiếng miền Nam này. Vậy mô hình nhà kính trồng hoa ở Đà Lạt có ý nghĩa gì?. Hãy cùng vật tư nhà kính 2 Nấm tìm hiểu về mô hình canh tác nông nghiệp mang tính hiện đại này trong bài viết dưới đây nhé.

mô hình trồng hoa trong nhà kính ở Đà Lạt có ý nghĩa già

Mô hình nhà kính trồng hoa ở Đà Lạt có ý nghĩa gì?

Việc sử dụng công nghệ nhà kính cũng đưa các phương pháp trồng và chăm sóc hoa tiên tiến vào trong việc trồng hoa đã mang lại nhiều ý nghĩa đối với cây hoa tại Đà Lạt. Điều này đã mang lại những hiệu quả rất tích cực đối với các sản phẩm hoa thu hoạch về số lượng cũng như chất lượng. Tuy nhiên, cũng không thể tránh khỏi những điểm còn hạn chế và cần phải cải thiện trong tương lại nếu như muốn phát triển mô hình này một cách bền vững hơn.

Điều kiện phát triển của cây hoa

Nhà kính được bao bọc bởi lớp khung nhà kính chắc chắn và các loại vật liệu bao bọc có độ bền cao giúp tạo ra môi trường sống và phát triển tốt cho các loại hoa. Nhà kính giúp cây trồng tránh được những điều kiện thời tiết xấu như sương mù, sương muối, mưa đá,...và bảo vệ cây khỏi những tác động xấu của tia cực tím mặt trời nhờ lớp phủ UV cao cấp trên bề mặt vật liệu.

Việc kiểm soát các loại mầm bệnh trong nhà kính sẽ được thực hiện tốt hơn so với việc canh tác ngoài trời. Nhiệt độ và độ ẩm sẽ được điều chỉnh để phù hợp với từng giống hoa khác nhau, từ đó mang đến khả năng sinh trưởng và phát triển tốt cũng như đem lại các sản phẩm hoa đẹp và có giá trị cao.

Tính mùa vụ trong canh tác

Thông thường thì một số loại hoa sẽ chỉ nở ở những mùa cố định do ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết. Nhưng khi áp dụng công nghệ nhà kính vào việc trồng hoa thì việc trồng hoa trái mùa sẽ trở nên đơn giản hơn nhờ vào khả năng điều chỉnh các điều kiện phù hợp với cây trồng. Do đó, các loại hoa sẽ được cung cấp quanh năm, đảm bảo nhu cầu tiêu thụ cũng như tăng giá trị của sản phẩm hoa hơn so với vụ mùa chính.

Sử dụng nhà kính giúp mở rộng mùa trồng trọt nhưng cần phải quản lý môi trường và đất cho nhà kính trong những thời gian nghỉ ngơi hoặc chưa tiến hành trồng trọt. Việc này sẽ giúp chuẩn bị tốt các điều kiện lý tưởng cho cây trồng, đồng thời duy trì những yếu tốt tích cực của những vụ mùa trước.

nhà kính nông nghiệp trồng hoa tại Đà Lạt

Vị trí trồng các loại hoa

Một số vị trí trồng hoa không thuận lợi sẽ ảnh hưởng đến khả năng phát triển của cây hoa do các yếu tố về môi trường và thời tiết. Các điều kiện về ánh sáng là một vấn đề cần quan tâm và khi sử dụng nhà kính thì việc xử lý các vấn đề về nhu cầu ánh sáng quang hợp của cây trồng sẽ được giải quyết.

Trong trường hợp vị trí canh tác phải chịu nhiều tác động từ gió, mưa, bụi bẩn thì nhà kính sẽ giúp bảo vệ tốt cho cây trồng. Còn đối với ánh sáng, nhiệt độ và độ ẩm thì có thể lắp đặt thêm các thiết bị chiếu sáng bổ sung cho cây trồng cũng như các thiết bị làm mát hoặc sưởi ấm cho tạo ra điều kiện phát triển phù hợp nhất cho cây hoa.

Giá trị sản phẩm thu hoạch

Các sản phẩm hoa đặc biệt là những loại hoa có giá trị cao thường có những yêu cầu rất khó khăn. Bằng khả năng bảo vệ và kiểm soát tốt nên các loại hoa trồng trong nhà kính sẽ đáp ứng được những yêu cầu khắt khe nhất về mặt chất lượng cũng như giảm thiểu được các chi phí về nhân công chăm sóc cũng như hạn chế các loại thuốc trừ sâu không an toàn.

Những sản phẩm hoa sạch với tính thẩm mỹ cao và chất lượng tốt sẽ giúp mang lại những giá trị lớn về mặt kinh tế cho người trồng hoa. Ngoài ra, các sản phẩm hoa thu hoạch từ nhà kính sẽ ít bị ảnh hưởng bởi thời tiết hơn nên giúp người canh tác hạn chế được những rủi ro mất mùa và sâu bệnh, đảm bảo tính ổn định lâu dài.

ý nghĩa của mô hình trồng hoa trong nhà kính ở Đà Lạt

Đa dạng hóa vật tư làm nhà kính

Cùng với sự phát triển của nhà kính thì các loại vật liệu làm nhà kính cũng được đa dạng hóa để đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng. Hai loại vật tư nhà phổ biến nhất được sử dụng hiện nay là tấm nhựa polycarbonate và màng nhà kính 2 Nấm. Cả hai dòng sản phẩm này đều được cung cấp với nhiều chủng loại, kích thước, chất lượng và giá thành khác nhau.

Tấm lợp lấy sáng polycarbonate có nhiều loại khác nhau nhưng loại làm nhà kính phổ biến nhất là tấm poly rỗng ruột màu trong suốt với những đặc điểm phù hợp như chịu lực tốt, ngăn ngừa các tác động của thời tiết, giá thành rẻ, trọng lượng nhẹ, dễ thi công lắp đặt. Tấm poly đặc cũng có thể sử dụng để làm nhà kính nhưng do giá thành cao và khả năng linh hoạt thấp hơn nên ít được sử dụng hơn so với tấm poly rỗng.

Màng nhà kính PE được coi là vật tư nhà kính phổ biến nhất hiện nay với nhiều sản phẩm khác nhau được cung cấp trên thị trường. Loại màng nhà kính được sản xuất trong nước với giá thành rẻ nên còn được gọi là màng nhà kính giá rẻ hay màng nhà kính Việt Nam. Ở phân khúc sản phẩm cao cấp sẽ có các loại màng nhà kính nhập khẩu như màng nhà kính Ginegar và màng nhà kính Politiv của israel hay màng nhà kính Hyplast của Bỉ. 

Môi trường và khí hậu

Bên cạnh những mặt tích cực đối với nhiều mặt thì mô hình nhà kính trồng hoa ở Đà Lạt cũng phải đối mặt với những thách thức không hề nhỏ. Đó là vấn đề về các loại rác thải từ vật liệu nhà kính khó phân hủy nên cần phải có giải pháp xử lý để không giảm thiểu đến mức tối đa mức độ ảnh hưởng đến môi trường.

Ngoài ra, những vùng chuyên canh hoa trong nhà kính có thể ảnh hưởng đến khí hậu của cả vùng.Một số ảnh hưởng tiêu biểu như lượng mưa tăng lên và dễ gây ngập lụt hơn hay nhiệt độ sẽ tăng lên do biến đổi khí hậu và hiệu ứng nhà kính. Do đó, cần có kế hoạch điều chỉnh phù hợp để tạo ra nhưng mô hình nhà kính đúng chuẩn theo quy hoạch, vừa đảm bảo về kính tế vừa không gây ra hậu quả lớn tới môi trường.

mô hình trồng hoa trong nhà kính tại Đà Lạt

Mô hình nhà kính trồng hoa ở Đà Lạt có ý nghĩa lớn đối với việc phát triển nghề trồng hoa ở nơi đây. Tuy nhiên, vẫn còn một số điểm cần được khắc phục để đảm bảo tính bền vững trong việc áp dụng kỹ thuật hiện đại vào canh tác nông nghiệp như hiện nay. Hy vọng qua những thông tin mà chúng tôi chia sẻ có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về mô hình canh tác nhà kính tại Đà Lạt và những vấn đề liên quan đến mô hình này.

5/5 - 7 bình chọn
Bài viết liên quan