2 Nấm

So sánh nhựa Poly - Mica - Composite với ứng dụng lợp mái lấy sáng

So sánh nhựa Poly - Mica - Composite với ứng dụng lợp mái lấy sáng
  • 2 Nấm
    • THÔNG TIN LIÊN HỆ
    • 0393 470 074
    • im.levu@gmail.com
    • 284/1A QL1A, P. Tam Bình, Q. Thủ Đức, TP.HCM

Khi so sánh nhựa Poly - Mica - Composite với ứng dụng lợp mái lấy sáng thì cần phải xem xét đến nhiều yếu tố khác nhau. Mỗi loại sẽ có những đặc điểm nổi bật riêng và phù hợp trong các trường hợp cụ thể. Để hiểu rõ hơn về điểm mạnh, điểm yếu của từng loại vật liệu kể trên, hãy theo dõi những thông tin mà chúng tôi chia sẻ dưới đây.

So sánh nhựa Poly - Mica - Composite với ứng dụng lợp mái lấy sáng

Tấm nhựa mica có độ trong suốt cao

Độ trong suốt, xuyên sáng

Các loại nhựa poly, mica và composite đều có khả năng xuyên sáng tốt đối với màu trong suốt. Trong 3 loại thì tấm mica sẽ là loại có độ trong suốt và xuyên sáng tốt nhất với 92%, tiếp đến sẽ là tấm poly với 90% và cuối cùng là tấm composite với 89%. Có thể thấy tỷ lệ xuyên sáng của 3 loại tấm nhựa này không chênh lệch quá nhiều nhưng do cấu trúc vật liệu khác nhau nên độ trong suốt của mỗi loại sẽ khác nhau.

Khả năng chịu lực tác động

Nói đến khả năng chịu lực đối với một vật liệu nhựa thì tấm poly gần như không có đối thủ khi nó có độ cứng gấp hơn 200 lần so với tấm kính, hơn 20 lần so với tấm mica và có thể sử dụng búa đập mà không bị bể, nứt. Độ cứng của tấm nhựa composite cũng là rất tốt và thậm chí tốt hơn tấm mica nhưng sẽ không thể chịu lực tốt như tấm poly. Mặc dù có độ cứng thấp nhất trong 3 loại nhưng khả năng chịu lực của tấm mica cũng khá tốt, chịu được các lực tác động mạnh nên có thể sử dụng để thay thế các tấm kính thủy tinh hoặc làm tấm lợp lấy sáng.

Độ bền sử dụng

Độ bền của vật liệu một phần cũng dựa vào khả năng chịu lực của nó. Do đó, tấm poly sẽ có lợi thể một phần trong đặc điểm này. Tuy nhiên, ngoài độ cứng thì còn có các yếu tố khác ảnh hưởng đến độ bền sử dụng như nguyên liệu sản xuất, kết cấu vật liệu và đặc tính riêng của từng loại nhựa.

Ngoài độ cứng thì tấm poly cũng có khả năng kháng thời tiết tốt và thời gian sử dụng lên đến 15 năm.

Tấm mica cũng có thể sử dụng lâu dài đến trên 10 năm nhưng chịu thời tiết kém hơn và có thể bị ố vàng sau một thời gian dài sử dụng.

Tấm nhựa composite sẽ nổi bật nhất trong 3 loại về độ bền sử dụng. Ngoài khả năng chịu được thời tiết thì nó còn có khả năng chống ăn mòn bởi các loại hóa chất thông thường và có tuổi thọ sử dụng lên đến 20 năm.

So sánh nhựa Poly - Mica - Composite với ứng dụng lợp mái lấy sáng

Tấm nhựa composite có khả năng kháng hóa chất tốt và tuổi thọ sử dụng lâu dài

Tính linh hoạt trong gia công

Độ cứng của vật liệu sẽ tỷ lệ nghịch với tính linh hoạt trong gia công. Do đó, tấm mica sẽ là vật liệu nhỉnh cả hơn trong đặc điểm gia công vật liệu khi nó có thể dễ dàng thực hiện các thao tác như cắt, uốn, mài, vát, khoan, đục lỗ,...Nhờ đặc điểm này mà tấm mica trở thành loại vật liệu được sử dụng hàng đầu trong ngành thi công bảng hiệu, chữ nổi quảng cáo.

Hai loại nhựa còn lại sẽ bị hạn chế hơn về mặt gia công, đặc biệt là tấm poly dạng đặc vì nó quá cứng nên việc gia công cũng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, do là vật liệu nhựa nên khả năng uốn cong để làm mái vòm của tấm poly vẫn là tốt nên việc thi công tấm poly vẫn sẽ khá đơn giản. Tấm nhựa composite cùng có thể uốn cong tốt và cắt dễ dàng hơn tấm poly nên khả năng thi công cũng không trở thành vấn đề quá to tát.

Giá thành sản phẩm

Cả ba loại nhựa kể trên đều đươc sản xuất với nhiều chủng loại khác nhau. Giá thành của mỗi sản phẩm cũng đa dạng và phụ thuộc vào tỷ lệ pha trộn vật liệu cũng như những đặc tính bổ sung của vật liệu. Do sử dụng nguyên liệu sản xuất là loại hạt nhựa cao cấp cộng với các chất phụ gia giúp tăng đặc tính sản phẩm nên tấm poly dạng đặc ruột sẽ có giá thành cao và nổi trội hơn so với tấm nhựa mica và tấm composite. Tuy nhiên, một số sản phẩm tấm poly dạng rỗng được lược bỏ bớt các tính năng nên sẽ có giá thành rẻ và phù hợp với nhu cầu sử dụng của nhiều khách hàng.

So sánh nhựa Poly - Mica - Composite với ứng dụng lợp mái lấy sáng

Tấm nhựa poly nổi tiếng với độ cứng và khả năng chịu lực tốt

Không quá nổi trội về nhiều mặt như nhựa poly, tấm mica và tấm composite sẽ tập trung hơn về các khả năng chuyên biệt nhưa dẻo dai, linh hoạt của tấm mica và độ bền cao, chịu hóa chất của tấm composite. Do đó, nếu so sánh về hai sản phẩm có cùng chất lượng thì tấm mica và tấm composite sẽ không chênh lệch quá nhiều về giá.

Gợi ý thêm: hiện tại có 3 loại vật liệu rất hiệu quả cho việc làm nhà kính trồng rau nông nghiệp cho cả quy mô lớn nhỏ là cuộn màng nhà kính polyethylene (PE), cuộn lưới chắn côn trùngtấm lợp lấy sáng polycarbonate. Cả 3 mẫu vật tư nhà kính này có thống số và quy cách khác nhau phù hợp cho hầu hết các nhu cầu lắp đặt nhà kính thông thường. Ngoài ra nếu bạn sử dụng nhà kính trồng hoa phong lan có thể kết hợp thêm lưới che nắng vườn ươm để điều hòa lượng ánh sáng xuống phù hợp hơn. Phần lớn các loại vật liệu này được làm từ nhựa  polyetylen hay polyethylene viết tắt là pe có độ đàn hồi dẻo dai tốt cùng độ bền rất cao.

Qua một số thông tin về 3 loại nhựa poly, mica và composite thì có thể thấy tấm poly sẽ có lợi thế lớn hơn đối với các ứng dụng lợp mái lấy sáng. Đó cũng là lý do khiến nó trở thành vật liệu lợp mái lấy sáng  phổ biến hàng đầu hiện nay còn 2 loại vật liệu còn lại sẽ phù hợp cho những trường hợp cụ thể hơn.

5/5 - 23 bình chọn
Bài viết liên quan